Tháng Công nhân năm 2024 tại Trà Vinh: Nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở
Lượt xem: 1398
0:00 / 0:00

Với 8 hoạt động trọng tâm, 4 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng, triển khai sẽ có nhiều điểm nhấn quan trọng của tổ chức Công đoàn tỉnh Trà Vinh. Hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Bám sát chủ đề bao quát và có điểm nhấn

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” và yêu cầu tập trung hướng về cơ sở, LĐLĐ tỉnh đề ra chỉ tiêu 50% công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các loại hình doanh nghiệp tổ chức ít nhất một hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân; 30% công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hoạt động phù hợp hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024.

Theo đó, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung tổ chức các hoạt động trọng tâm xuyên suốt từ giữa tháng 4 đến hết tháng 5 năm 2024. Cụ thể, tổ chức Chương trình “Đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”; Chương trình “Đối thoại tháng 5”, “Tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động”; Chương trình “Cảm ơn người lao động”, Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”; “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; Biểu dương, khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu; Chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”. Song song đó triển khai 4 mô hình gồm: Mô hình “Vòng tay Công đoàn”, mô hình “Bữa cơm công đoàn”; mô hình “Góc văn hóa công nhân” và mô hình “Bữa cơm cho đoàn viên nữ mang thai”. 

anh tin bai

Bà Trần Thị Kim Chung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, trao quà Tết 2024 cho CNLĐ tại huyện Cầu Kè

Với 8 nội dung hoạt động trọng tâm và 4 mô hình triển khai trong đoàn viên, người lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã rất cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng để các hoạt động vừa đảm bảo bám sát Chủ đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam, vừa mang tính bao quát, vừa có điểm nhấn. Đặc biệt, các mô hình triển khai trong Tháng Công nhân năm 2024 là những mô hình mới, hướng về chăm lo đời sống vật chất tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Bà Võ Thị Thu Oanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thông qua chuỗi hoạt động như trên thể hiện quyết tâm của các cấp công đoàn tỉnh Trà Vinh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028 và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả và phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo… Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng sẽ tiếp tục được triển khai bằng nhiều hình thức tập trung hơn thông qua các kênh, hình thức tuyên truyền trực quan kết hợp với truyền thông mạng xã hội nhằm từng bước hiện thực hóa nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn đã đề ra.

Khuyến khích sáng tạo từ cơ sở

Điểm mới trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 là khâu tổ chức thực hiện. Ông Trương Thanh Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Nữ công LĐLĐ tỉnh chia sẻ: Với quyết tâm đổi mới sáng tạo trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động, Ban Tuyên giáo và Nữ công tham mưu, được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thống nhất. Theo đó, các hoạt động được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở phù hợp với đặc thù, điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Muốn làm được điều này, chúng tôi phải tiến hành khảo sát, tiền trạm, “thăm dò” kỹ trước khi tham mưu. Vì vậy, hầu hết các chỉ tiêu, các hoạt động và các mô hình đã giao đảm bảo phù hợp với địa phương, ngành, doanh nghiệp, đồng thời cũng “vừa sức” với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong cho biết, CĐCS được LĐLĐ tỉnh giao thực hiện mô hình “Góc văn hóa công nhân”. Qua nghiên cứu, Ban Thường vụ CĐCS thấy rằng đây là mô hình có ý nhĩa thiết thực nhằm tạo nơi sinh hoạt văn hóa cho người lao động như: Tổ chức sinh nhật, tổ chức các trò chơi, thưởng trà, cà phê, đọc sách, góc check-in… giúp người lao động giảm căng thẳng sau những giờ làm việc… Ban Thường vụ CĐCS phối hợp với doanh nghiệp khảo sát, bố trí địa điểm phù hợp và tận dụng cơ sở vật chất có sẵn, trang bị mới để xây dựng “Góc văn hóa công nhân” thật sự thu hút, hấp dẫn.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Chủ tịch LĐLĐ huyện Trà Cú, với việc được giao tổ chức Lễ kết nạp “Đợt đoàn viên tháng 5” và phối hợp giới thiệu, kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng. Qua nắm tình hình lao động việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, nhiệm vụ này hoàn toàn nằm trong khả năng. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện quyết tâm hoàn thành 50% chỉ tiêu phát triển đoàn viên trong “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”.

LĐLĐ huyện Càng Long cũng vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Chủ tịch LĐLĐ huyện Càng Long chia sẻ: “Đây là một trong những hoạt động của LĐLĐ huyện hưởng ứng các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 và là sân chơi dành riêng cho người lao động trong các doanh nghiệp”. Theo bà Thảo: Do có những khó khăn nhất định mà lâu nay, các hoạt động công đoàn thường diễn ra trong khối cơ quan, đơn vị, còn khối doanh nghiệp hầu như rất ít tham gia. Việc tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động” LĐLĐ huyện Càng Long mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích dành riêng cho anh chị em công nhân lao động.

Để các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 trở thành điểm nhấn hoạt động công đoàn của năm 2024, trên tinh thần khuyến khích sự sáng tạo dựa trên thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị, mỗi cấp công đoàn cần nghiên cứu xây dựng cho đơn vị của mình một chương trình riêng, có dấu ấn, phù hợp, kèm hướng dẫn cụ thể để công đoàn cơ sở triển khai, thực hiện đạt hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ về phong trào công nhân và hoạt động công đoàn toàn tỉnh - bà Võ Thị Thu Oanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định.

Trí Dũng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image