Sưu tập Vàng lá Châu Thành được công nhận Bảo vật quốc gia
Lượt xem: 5163
0:00 / 0:00

Ngày 18/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định công nhận bảo vật quốc gia đợt 12 năm 2023 cho các hiện vật và nhóm hiện vật, trong đó có Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh.

anh tin bai

Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh

 Bảo vật quốc gia là bộ sưu tập gồm 9 hiện vật vàng lá có chạm khắc hình hoa sen và hình voi được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh, là những lá vàng dát mỏng được chế tác bằng kỹ thuật khắc - miết, kỹ thuật gò - tán trên bề mặt những lá vàng. Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ học vào năm 2014 tại di tích Chùa Lò Gạch ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Theo các nhà nghiên cứu đây là hiện vật thuộc nền Văn hóa Óc Eo - giai đoạn muộn, tức vào thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ IX sau công nguyên.

Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh là một cứ liệu lịch sử quan trọng đối với việc nghiên cứu về văn hóa Óc Eo và lịch sử hình thành - phát triển của vùng đất Nam Bộ. Sưu tập hiện vật còn là tư liệu nổi bật minh chứng quá trình trao đổi, giao lưu giữa văn hóa bản địa và các yếu tố văn hóa ngoại nhập. Những hiện vật được phát hiện tại di tích Chùa Lò Gạch cho thấy: Di tích này đã từng là một trung tâm tôn giáo lớn và quan trọng trong thời kỳ văn hóa Óc Eo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng như vùng gò - giồng cát thuộc miền Tây Nam Bộ có niên đại vào khoảng thế kỷ VII - IX.

Sưu tập hiện vật vàng lá chạm khắc hình hoa sen và hình voi là sưu tập quý, có tính độc bản, độc đáo nổi bật, có giá trị quan trọng đối với quá trình nghiên cứu và nhận thức đầy đủ hơn về nền văn hóa Óc Eo. Như vậy tính đến nay, sau bảo vật quốc gia “Ngẫu tượng Linga -Yoni”, “Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh” là bảo vật thứ hai được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận cho tỉnh Trà Vinh.

 

                                Phượng Khánh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image