Năm 2023, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cao nhất từ trước đến nay
Lượt xem: 6242
0:00 / 0:00

Sáng ngày 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố.

Năm qua, cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng so với năm 2022. Kết nối cung - cầu lao động được tăng cường và lần đầu tiên triển khai thí điểm sàn giao dịch làm việc trực tuyến toàn quốc, qua đó hỗ trợ kịp thời cho người lao động tìm kiếm việc làm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27-27,5%.

Hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực, đạt khoảng 155.000 người, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,93%, (giảm 1,1% so với cuối năm 2022).Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%).

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Riêng đối với tỉnh Trà Vinh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm, một số chỉ tiêu vượt so với kế hoạch. Cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,3% (đạt 100% chỉ tiêu 2023). Tạo việc làm tăng thêm cho 24.943 lao động, đạt 108,44% so với chỉ tiêu kế hoạch. Đưa 1.192 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 132,44% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều thực hiện giảm 0,68%, giảm 1.951 hộ (vượt 0,18% so với chỉ tiêu năm 2023).

Ngoài ra, đã triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid–19 góp phần ổn định đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được trong năm qua.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi). Tăng cường công tác đào tạo lao động chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ, ngành để giải quyết các vấn đề về nhà ở xã hội, tạo các điều kiện cho con em người lao động…

Đồng thời, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, khuyến khích người lao động, người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội hướng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân, khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Triển khai hệ thống các dịch vụ xã hội đa dạng, liên thông, chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu cơ bản và khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, đặc biệt là công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngân Linh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image