Làng nghề bánh Tét Trà Cuôn vào vụ tết
Lượt xem: 4440
0:00 / 0:00
Những ngày cận Tết Nguyên đán, người dân Làng nghề bánh Tét Trà Cuôn tại xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh tét để kịp cho những đơn hàng trong và ngoài tỉnh.

Bánh tét Trà Cuôn đã nổi danh từ những năm 1970. Qua hơn 40 năm hình thành, phát triển, nghề gói bánh tét tại xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận làng nghề truyền thống vào năm 2011.

Ông Huỳnh Quang Sĩ, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hòa cho biết, hiện làng nghề có 7 cơ sở bánh tét. Mỗi năm, các cơ sở sản xuất được hơn 255.000 đòn bánh tét.

Vào vụ tết, các cơ sở bánh tét Trà Cuôn lại càng tất bật, nhộn nhịp hơn để tập trung sản xuất bánh theo đơn đặt hàng của khách gần xa. Đây là thời gian cao điểm trong năm, số lượng bánh bán ra chiếm khoảng 70% lượng bánh cả năm.

Bánh tét Trà Cuôn được nhiều khách hàng ưa chuộng, tìm mua nhờ mang hương vị đặc trưng riêng. Trước đây, bánh tét chỉ có nhân đậu xanh, thịt mỡ heo hoặc nhân chuối. Dần dần, cùng với sự sáng tạo của người thợ làm bánh, bánh tét Trà Cuôn được kết hợp thêm trứng muối tạo sự đậm đà, béo bùi rất riêng. Ngoài ra, nếp được tạo màu từ trái gấc, lá bồ ngót, lá cẩm, vừa mang lại mùi thơm hấp dẫn, vừa tạo màu sắt bắt mắt cho đòn bánh.

Cuối năm 2023, bánh tét Trà Cuôn chính thức được công nhận đạt Kỷ lục châu Á về ẩm thực và quà tặng đặc sản của Việt Nam theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023. Đây là tín hiệu vui cho làng nghề truyền thống này phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

Dưới đây là những hình ảnh được ghi nhận tại Làng nghề bánh tét Trà Cuôn những ngày cận Tết: 

anh tin bai

Không khí làm việc vui vẻ tại cơ sở bánh tét Hai Tâm (ấp Trà Cuôn, xã Kim Hòa). Các nhân công đang tất bật chuẩn bị gói đơn hàng hơn 200 đòn bánh để giao cho khách hàng tại TP.HCM.

anh tin bai

Cơ sở bánh tét Trung Thảo (ấp Trà Cuôn, xã Kim Hòa) dịp tết này sản xuất khoảng 5.000 đòn bánh Tét cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành lân cận và nhiều hệ thống siêu thị ở TP.HCM…

anh tin bai

Dịp tết này, ông Thạch Vui, chủ cơ sở bánh tét Cô Trơn (ấp Kim Câu, xã Kim Hòa) huy động gần 15 nhân công để kịp chuẩn bị cho đơn hàng.

anh tin bai

Lá chuối được vệ sinh sạch sẽ, cắt đúng kích thước để chuẩn bị gói.

anh tin bai

Nếp được sử dụng gói bánh là lại nếp thơm dẻo, được nhuộm màu từ trái gấc, lá cẩm,
lá bồ ngót tạo màu bắt mắt.

anh tin bai

Sự kết hợp của trứng muối với thịt mỡ heo, đậu xanh trong bánh tét Trà Cuôn tạo nên hương vị béo bùi, mằn mặn, không bị ngấy. Đây có thể nói là điểm tạo nên sức hút riêng của bánh tét Trà Cuôn.

 

anh tin bai

Các công đoạn đều được thực hiện cẩn thận để có những đòn bánh tét dẻo ngon

 

anh tin bai

Gói bánh cũng là khâu rất quan trọng. Bánh không được gói quá chặt, cũng không quá lỏng để nếp và nhân chín đều, không bị thấm nước.

anh tin bai

Bánh tét đã gói xong, chuẩn bị được mang đi luộc, mỗi đòn nặng khoảng 1kg.

anh tin bai

Bánh được cho vào nồi luộc 8 - 10 giờ, sau đó vớt ra để ráo và đóng gói.

anh tin bai

Những đòn bánh tét thành phẩm chuẩn bị được giao cho khách

anh tin bai

Bánh tét Trà Cuôn hấp dẫn, dẻo thơm, đậm đà luôn là niềm tự hào của người dân Trà Cuôn nói riêng và người dân Trà Vinh nói chung.

Phương An

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image