Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Đom Lơng Néak Tà
Lượt xem: 1260

Chiều ngày 11/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ công bố quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh. 

anh tin bai

Đại biểu dự buổi lễ

Đến dự có ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Đạt, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL tại TP. HCM; các nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Trong tín ngưỡng cổ xưa của người Khmer, Néak Tà là một vị phúc thần, vị thần bảo hộ phum, sóc. Tín ngưỡng thờ cúng Néak Tà rất phổ biến, không chỉ trong đồng bào Khmer mà còn cả trong người Kinh và người Hoa. Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 240 miếu thờ Néak Tà.

 Lễ hội Đom Lơng Néak Tà được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 3, 4, 5 âm lịch, tại các miếu Néak Tà, để cầu những điều tốt đẹp cho một mùa vụ mới, nhà nhà, người người trong phum, sóc bình yên, sung túc, khỏe mạnh.

Lễ hội cũng là dịp để người dân trong phum, sóc gặp gỡ, thăm hỏi sức khỏe, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, gắn kết chặt chẽ hơn, cùng vui chơi, giải trí sau những ngày lao động vất vả.

Ngày 21/2/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 377/QĐ-BVHTTDL quyết định đưa lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình lễ hội truyền thống. 

anh tin bai

Lãnh đạo Sở VHTTDL Trà Vinh đón nhận Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình khẳng định, Đom Lơng Néak Tà là lễ hội giàu tính nhân văn, đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang đậm tính dân gian và là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tâm linh của cư dân Khmer ở Trà Vinh. Lễ hội góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng dân tộc tại địa phương. 

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu tại buổi lễ

Để tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của tỉnh, ông đề nghị, ngành văn hóa tiếp tục triển khai các hoạt động bảo tồn, khai thác có hiệu quả, phục vụ công tác giáo dục truyền thống văn hóa, gắn với quảng bá du lịch. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của giá trị di sản văn hóa nói chung, lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Đồng thời, sưu tầm, hệ thống hóa, tài liệu, hiện vật liên quan đến lễ hội Đom Lơng Néak Tà để gìn giữ và phát huy. Nghiên cứu hàng năm phục dựng một số lễ hội Đom Lơng Néak Tà tiêu biểu nhất, hướng đến hình thành tài nguyên du lịch nhằm gắn với sự phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng.

Lễ hội Đom Lơng Néak Tà là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thứ 7 của tỉnh Trà Vinh. 6 di sản trước đó gồm: nghệ thuật “Chầm riêng chà pây" của đồng bào dân tộc Khmer; lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer ở Trà Vinh; nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam Bộ”; “Lễ hội cúng biển Mỹ Long” thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang; nghệ thuật Rô-băm người Khmer tỉnh Trà Vinh; lễ hội Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Phương An

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image