Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời
Lượt xem: 8625
Ngày 10/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức lễ phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh/ thành phố trong cả nước.
 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương; đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và hơn 500 giáo viên, học sinh, sinh viên từ hệ thống giáo dục Phenikaa.

Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Tại lễ phát động,  đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng một số bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành phố phát biểu hưởng ứng Phong trào thi đua. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng báo cáo về một số kết quả hoạt động xây dựng xã hội học tập và đề xuất các nội dung của Phong trào thi đua.

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc triển khai các Đề án này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Trong 4 mục tiêu chính của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “Xoá mù chữ và phổ cập giáo dục”, “Học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn”. Đến nay, có 63/63 tỉnh,thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 (trong đó 46/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2), 63/63 tỉnh,thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

Một kết quả quan trọng khi thực hiện Đề án là hình thành được mô hình xã hội học tập ở cấp xã. Trong khi các nước xây dựng xã hội học tập ở cấp thành phố trở lên thì Việt Nam đã tiếp cận tới cấp nhỏ hơn là cơ sở và tạo động lực, huy động được người dân tham gia học tập. Cách làm riêng này đã được UNESCO và các quốc gia công nhận.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, học tập, làm việc, cống hiến và hưởng thụ là nhu cầu tất yếu, khách quan của mỗi cá nhân trong quá trình phát triển xã hội. Mọi công dân có trách nhiệm và quyền được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân tốt, công dân số, công dân toàn cầu. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà các cấp, các ngành, các địa phương đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đặc biệt là vai trò quan trọng của ngành giáo dục và Hội Khuyến học Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị và kêu gọi Ủy ban Trung ương MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, cùng chung tay, đóng góp, hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cùng nhấn nút khởi động cam kết hưởng ứng Phong trào thi đua.

Ngân Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image