Tháng 6: Trật tự giao thông được bảo đảm ổn định
Lượt xem: 2833
Trong tháng 6, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng cùng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được bảo đảm ổn định, tai nạn giao thông không xảy ra.

Cảnh sát giao thông lập chốt kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp trọng tâm góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành động của mỗi người khi tham gia giao thông, trong tháng qua, Cảnh sát giao thông phối hợp các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, có sự đổi mới về phương pháp, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng được tuyên truyền. Đã tổ chức được 625 cuộc, có khoảng 250.000 lượt người dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành; tình hình, kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; một số lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông; các quy tắc đảm bảo giao thông an toàn; nguyên nhân và hậu quả tai nạn giao thông...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phối hợp các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, khung thời gian phức tạp, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, quá khổ, quá tải... Đã tổ chức gần 1.500 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 1.974 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.404 phương tiện và 827 giấy tờ các loại, cảnh cáo, giáo dục 121 trường hợp. Ra quyết định xử phạt hơn 1.800 trường hợp với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 675 trường hợp. Lỗi vi phạm được phát hiện nhiều nhất là không giấy phép lái xe 517 trường hợp, vi phạm tốc độ 227 trường hợp, không giấy đăng ký 210 trường hợp, còn lại là các lỗi vi phạm khác. 

Thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, trong tháng qua, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hơn 1.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Đêm 17/6, cùng tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Trà Vinh và các khu vực lân cận. Qua gần 4 giờ tuần tra lưu động và dừng kiểm soát tại một điểm, Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản 9 trường hợp vi phạm với các lỗi như sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ...

Anh Phan Kim Đức (ngụ ấp Hòa Hữu, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt, phường 7, thành phố Trà Vinh có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn nên được Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Anh Đức không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng kí xe và không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Anh Đức nhiều lần xin tổ công tác bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được nên tự ý bỏ đi, không ký vào biên bản vi phạm. Cảnh sát giao thông tiến hành tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Đáng lưu ý, trong ca tuần tra có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có lời lẽ thách thức lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Anh Nguyễn Phước Nhân, ngụ ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường có nồng độ cồn với mức 0,60 mg/lít khí thở, không xuất trình được giấy phép lái xe. Tuy nhiên, khi Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện thì anh Nhân không đồng ý và lớn tiếng với lực lượng thi hành công vụ. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Trong ca tuần tra, kiểm soát tốc độ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vào trưa ngày 20/6, trên Quốc lộ 53, đoạn thuộc ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, qua 2 giờ thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản xử lý 10 trường hợp vi phạm. Được biết, đây là khu vực đông dân cư, mặt đường rộng với nhiều đoạn cong gắt, tốc độ tối đa cho phép là 50km/h nhưng có rất nhiều phương tiện lưu thông qua đây với tốc độ cao, thậm chí có trường hợp được Cảnh sát giao thông phát hiện vi phạm thì quay xe bỏ chạy.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bên cạnh lỗi vi phạm nồng độ cồn thì chạy quá tốc độ tối đa cho phép cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Bởi khi lái xe chạy tốc độ cao, người điều khiển sẽ không xử lý kịp các tình huống bất ngờ, nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả sẽ rất lớn. Theo quy định của pháp luật hiện hành, điều khiển ô tô, xe máy chạy quá tốc độ quy định là hành vi bị nghiêm cấm, nếu vi phạm có thể bị xử phạt mức cao nhất lên đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô; 5 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, đồng thời, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trên lĩnh vực đường thủy, trong tháng qua tai nạn không xảy ra. Lực lượng Cảnh sát đường thủy tổ chức 178 ca tuần tra, kiểm soát, qua đó, phát hiện 67 trường hợp vi phạm và đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 136,5 triệu đồng. Lỗi vi phạm phổ biến là chở hàng vượt quá vạch mớn nước an toàn, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật hết hiệu lực, không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn...

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của lực lượng Cảnh sát giao thông cùng các ngành chức năng, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong tháng qua được bảo đảm ổn định, tai nạn giao thông không xảy ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng Cảnh sát giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của người dân tuy đã được nâng lên rõ rệt nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chấp hành chưa nghiêm, có sự chủ quan, nhất là vi phạm các lỗi về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ... Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự, an toàn giao thông, là nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh sẽ quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đề nghị người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông; các bậc phụ huynh cần chủ động hơn trong việc quản lý, giáo dục con em, không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển; không tự ý thay đổi kết cấu phương tiện, hãy thể hiện là người có văn hóa khi tham gia giao thông.

Đạt Nhân

 

 

                                                                                             

                                                                                          

                                                                                            

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image