Cảnh báo tai nạn giao thông đối với người đi bộ
Lượt xem: 1173
0:00 / 0:00

Trong những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ. Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 21 người, bị thương 43 người, thiệt hại tài sản trên 106 triệu đồng; trong này có 8 vụ có liên quan đến người đi bộ, làm chết 5 người, bị thương 4 người. 

anh tin bai

Hiện trường vụ tai nạn chết người xảy ra tại Quốc lộ 53,

ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú, huyện Càng Long

Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia dẫn đến đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không nhường đường cho người đi bộ.

Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 4/2/2024, anh Dương Thiện Thuật (sinh năm 1978), thường trú ấp Tân Phú, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang điều khiển xe mô tô lưu thông trên Quốc lộ 53, đoạn thuộc ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú, huyện Càng Long thì đụng vào ông Bùi Văn Tiến (sinh năm 1963), thường trú ấp Rạch Rô 2, xã Nhị Long, huyện Càng Long đi bộ qua đường. Tai nạn xảy ra làm cả 2 bị thương, riêng ông Tiến tử vong trên đường đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh. Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long xác định là anh Thuật điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Phước Vinh (sinh năm 1994) cư trú tại ấp Long Thành, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.  

Theo kết quả điều tra, xác minh vào khoảng 19 giờ ngày 13/1/2024, Vinh điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường huyện 2, đoạn thuộc ấp An Định Giồng, xã Tân Bình, huyện Càng Long thì đụng vào bà Nguyễn Thị Lệ (sinh năm 1948, ngụ cùng địa phương) đi bộ ngang đường. Tai nạn xảy ra làm bà Lệ bị thương và tử vong sau đó. Nguyên nhân ban đầu được Cơ quan điều tra Công an huyện Càng Long xác định do người điều khiển xe mô tô và người đi bộ không chú ý quan sát. 

anh tin bai

Người đi bộ đi ngược chiều, đi dưới lòng đường

Tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng tùy theo mức độ có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm. 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng và người dân địa phương, tình trạng người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật như: chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát vẫn còn diễn ra, vì khi chạy quá tốc độ, khi phát hiện người đi bộ đi ngang đường hoặc đi cùng chiều phía trước, không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát nên không xử lý được các tình huống xảy ra, từ đó dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tại những nơi có vạch kẻ đường mà người đi bộ không đi ngang qua đường trên vạch đó mà ngang nhiên đi ngược chiều, đi không đúng phần đường theo quy định. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn rất dễ xảy ra tai nạn.

Để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông đối với người đi bộ, khi người đi bộ tham gia giao thông phải tuân thủ một số quy tắc: đi trên lề đường, vỉa hè và đặc biệt phải đi theo bên phải theo hướng đi của mình; khi qua đường thì phải đi ngay vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đèn hiệu giao thông (nếu có) để đảm bảo an toàn. Đối với những nơi không có vạch kẻ đường thì phải thật sự chú ý quan sát các hướng đi của xe để đảm bảo an toàn. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường nội ô thành phố Trà Vinh, tại các khu vực đông dân cư, tình trạng người  đi bộ dưới lòng đường, đi ngược chiều, đột ngột băng qua đường tại các giờ cao điểm vẫn còn xảy ra nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thời gian qua.

Để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ; lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường, làn đường quy định, có ý thức nhường đường cho người đi bộ, không phóng nhanh để đề phòng các tình huống bất ngờ; người đi bộ trên đường phải đi sát lề đường và đi theo chiều đi của mình, qua đường phải chú ý quan sát trước, sau, phải, trái để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cho người lái xe trên đường.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image