Tăng cường xử lý vi phạm trên đường thủy
Lượt xem: 3243
Thời gian qua, trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa đảm bảo ổn định, ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng lên, tai nạn giao thông không xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ phương tiện còn chủ quan, vi phạm quy định, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn.

 Cảnh sát đường thủy kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm và cho các chủ phương tiện viết cam kết chấp hành Luật giao thông đường thủy nội địa

 

 Trước tình hình trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn đường thủy mùa mưa, bão, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, tổng kiểm tra và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn; trong đó, tập trung kiểm tra các trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công dụng của các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, chở hành khách ngang sông, đò bao; xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa không có đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm, chủ phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. 6 tháng đầu năm 2023, Cảnh sát giao thông đã tuần tra 1.383 cuộc, phát hiện lập biên bản xử lý 364 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền 550 triệu đồng.

Theo đánh giá của Cảnh sát đường thủy, tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đường thủy vẫn còn diễn ra, một số trường hợp cố tình vi phạm, phần nhiều là các phương tiện vận chuyển hàng hóa như đá, cát sông… Đáng quan tâm, hiện nay đang vào mùa mưa, sóng to, gió lớn diễn biến khó lường, nếu lưu hành khi mưa rất nguy hiểm, đặc biệt với lỗi vi phạm chở quá tải nếu bất ngờ gặp giông, lốc thì nguy cơ tai nạn, chìm đắm rất cao.

Ngày 17/6/2023, tham gia cùng Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Cổ Chiên, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, Tổ công tác đã phát hiện lập biên bản 3 trường vi phạm lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn; có trường hợp phương tiện tham gia giao thông không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Qua trao đổi đa phần người lái phương tiện đều biết lỗi vi phạm này là nguy hiểm, dễ bị chìm đắm nhưng vì mục đích lợi nhuận nên vi phạm.

Anh Đoàn Văn Khoa (ngụ xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, lần đầu tiên đi lấy cát ngoài địa phương nên chưa trang bị đầy đủ giấy tờ, áo phao, bình chữa cháy. Bản thân nhận thức được việc không trang bị những phương tiện cần thiết đi trên đường thủy rất là nguy hiểm. Sau đi được hướng dẫn, kiểm tra và xử lý, anh Khoa cho biết về sẽ trang bị đầy đủ các thiết bị như phao, chứng chỉ chuyên môn, không chở quá tải để chấp hành đúng các quy định về Luật giao thông đường thủy nội địa.

Để bảo đảm an toàn trên các tuyến sông, Cảnh sát đường thủy đã bố trí 3 Tổ công tác, đóng chốt, ứng trực 24/24 giờ, phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy; kịp thời thông báo tình hình mưa, bão, kêu gọi người và phương tiện giao thông cảnh giác tìm nơi tránh, trú bão; mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi lưu thông trên đường thủy nhằm chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra. Ngoài việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, Cảnh sát đường thủy còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện là đò ngang và cho viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là việc đăng ký, đăng kiểm, các trang thiết bị an toàn.

Hiện nay tình hình thời tiết diễn biến rất bất thường, mưa, bão thường xuyên xảy ra bất ngờ, đề nghị chủ phương tiện, thuyền trưởng khi tham gia giao thông đường thủy cần phải chú ý đến thời tiết, khi có mưa giông thì phải đưa phương tiện vào nơi an toàn để neo, tránh. Trên phương tiện phải trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, cứu đắm. Chủ phương tiện, thuyền trưởng khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật giao thông đường thủy nội địa.

Cảnh sát đường thủy kiểm tra nồng độ cồn đối với người lái phương tiện

Song song với việc kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm về quá tải, quá khổ, không có bằng cấp, chứng chỉ, chuyên môn. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên sông là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Cảnh sát đường thủy. Trưa và chiều ngày 16/6/2023, tham gia cùng Tổ tuần tra kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn trên lĩnh vực đường thủy. Sau khi kiểm tra các giấy tờ về phương tiện, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, Tổ công tác tiến hành đo nồng độ cồn với người điều khiển và thuyền trưởng. Qua kiểm tra 6 trường hợp, chưa phát hiện vi phạm.

Tại khoản 3 Điều 24 Nghị định 139/2021 NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, như sau:

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/01 lít khí thở;

 Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/01 lít khí thở;

 Phạt tiền từ 20 - 35 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/01 lít khí thở.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong thời gian tới, trước hết vẫn là ý thức tự giác thực hiện nghiêm pháp luật của mỗi người; mỗi phương tiện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm. Đề nghị mọi người khi đưa phương tiện hoạt động trên sông hãy chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa, thường xuyên kiểm tra, trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, tuyệt đối không lưu hành trên sông khi có sóng to, gió lớn và đã sử dụng rượu, bia thì không điều khiển phương tiện trên đường thủy để phòng tránh tai nạn.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image