Nguy cơ tai nạn từ xe tự chế
Lượt xem: 2938
0:00 / 0:00
Hiện nay, trên các tuyến giao thông đường bộ ở khu vực thành thị và nông thôn có nhiều phương tiện tự chế “ngang nhiên” lưu thông trên đường, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông. Phần lớn các phương tiện tự chế là máy cày, máy xới sử dụng trong nông nghiệp hoặc xe máy được người dân tự ý lắp ráp thêm thùng bằng sắt hoặc gỗ phía sau để chuyên chở hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng. Đáng quan tâm là các loại xe tự chế này đã bị cấm lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ nhưng hiện tại chúng vẫn được người dân dùng để chở các loại hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.
anh tin bai

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý người điều khiển các phương tiện tự chế

lưu thông trên đường.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn tỉnh ta có khoảng 1.000 phương tiện xe tự chế đang hoạt động. Điều đáng nói là các loại phương tiện này đang bị cấm lưu thông trên đường, thiếu trang thiết bị, không đảm bảo an toàn. 

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy kéo, đẩy xe khác (kể cả xe tự chế) lưu thông trên đường sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Tuy nhiên, mức phạt này dường như chưa đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

Ngày 9/1/2024, qua hơn 1 giờ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội ô thành phố Trà Vinh, Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản xử lý 3 trường hợp sử dụng phương tiện tự chế lưu thông trên đường. 

Qua ghi nhận thực tế, người vi phạm đều biết quy định không được sử dụng các phương tiện tự chế tham gia giao thông nhưng vì nhiều lí do khác nhau họ vẫn cố tình vi phạm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, vì biết quy định cấm nên người điều khiển các loại xe tự chế thường lựa chọn thời điểm không có Cảnh sát giao thông tuần tra hoặc khi phát hiện Cảnh sát giao thông thì tìm cách né tránh để không bị xử phạt. Ngoài ra, chính vì sự tiện dụng và giá thành rẻ nên các loại phương tiện tự chế này được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng đã thuê người vận chuyển giao hàng chủ yếu là tôn và xà gồ có kích thước lớn bằng phương tiện xe tự chế. Cửa hàng Tôn Thành Các ở khóm 5 phường 8, thành phố Trà Vinh hiện có 3 xe tự chế dùng để chở tôn giao cho khách hàng. Dù biết vận chuyển bằng loại phương tiện tự chế rất nguy hiểm và sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt nhưng chủ cơ sở vẫn đưa các phương tiện này tham gia giao thông trên đường. 

Chị Phan Huệ Liễu, chủ cửa hàng cho biết, các phương tiện tự chế có tính linh hoạt, dễ dàng di chuyển đến những khu vực vùng sâu, vùng xa, những đoạn đường hẹp. Để tránh bị Cảnh sát giao thông phát hiện, các phương tiện này thường di chuyển vào ban đêm, ban ngày chỉ giao cho các khách hàng ở gần. Sau khi được Cảnh sát giao thông tuyên truyền, nhắc nhở, cửa hàng cam kết không đưa các phương tiện tự chế lưu thông trên đường.

 Để góp phần lập lại trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng các phương tiện tự chế lưu thông trên đường, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng cho viết cam kết không sử dụng, không thuê các phương tiện tự chế vận chuyển nguyên, vật liệu tham gia lưu thông trên đường.

Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do các phương tiện tự chế gây ra, thiết nghĩ, bên cạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông thì hơn ai hết, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tuyệt đối không vì những lợi ích trước mắt mà đưa các phương tiện tự chế tham gia giao thông, vừa gây mất trật tự giao thông, vừa không đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông.

Đạt Nhân

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image