Làm gì khi có số tiền lạ chuyển vào tài khoản ngân hàng?
Lượt xem: 6151
Hiện nay, giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng hay qua ATM đã rất phổ biến bởi những tiện ích mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, hình thức chuyển tiền này đã bị một số đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện hành vi pham tội. Đặc biệt, có rất nhiều trường hợp đối tượng cố tình chuyển nhầm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khi phát hiện ra tiền tự nhiên vào tài khoản ngân hàng của mình, người dân nên liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan Công an để giải quyết (Ảnh: cand.com.vn)

 

Các thủ đoạn thường gặp như gọi điện giả danh là nhân viên thu hồi nợ của một công ty tài chính có hành vi dọa nạt, yêu cầu trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với lãi suất rất cao hoặc đối tượng tự giới thiệu mình đang sinh sống tại nước ngoài và muốn nhận lại số tiền vừa chuyển nhầm.

Để trả lại tiền, người nhận phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link do đối tượng gửi, sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link đó thì toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”. Lừa đảo thông qua hành vi cố tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng và yêu cầu trả lại số tiền là một hình thức lừa đảo nguy hiểm, do đó, khi tài khoản ngân hàng “bỗng dưng” nhận được số tiền lạ, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Trong trường hợp người nhận được tiền chuyển khoản nhầm, cần lưu ý  không sử dụng số tiền nhận được vào việc chi tiêu cá nhân, chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ 3 làm chứng.

- Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

- Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan Công an để trình bày và được hướng dẫn giải quyết.

Đồng thời, người dân cần thận trọng và thực hiện một số nội dung sau:

- Không chuyển tiền ngay lập tức theo yêu cầu của bên chuyển tiền, tiến hành kiểm tra và xác nhận rõ ràng nguồn gốc và mục đích của giao dịch chuyển tiền trước khi thực hiện. Không chuyển tiền dựa trên các yêu cầu đột xuất, không xác định hoặc không rõ ràng.

- Kiểm tra thông tin chuyển khoản: Kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến người nhận và số tài khoản trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. So sánh thông tin với nguồn tin chính thức hoặc thông qua ngân hàng chủ quản để đảm bảo tính xác thực.

- Thận trọng với các khoản vay không rõ ràng: Nếu nhận được yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay, hãy xem xét cẩn thận trước khi đồng ý. Đảm bảo rằng điều khoản và lãi suất được đề xuất là rõ ràng và hợp lý. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm lời khuyên từ cơ quan ngân hàng hoặc chuyên gia tài chính độc lập.

- Không truy cập vào các đường link lạ, những đường link không phải của ngân hàng. Không cung cấp mật khẩu giao dịch một lần (mã OTP), tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

- Báo cáo sự việc: Nếu nghi ngờ hoặc trở thành nạn nhân của lừa đảo chuyển nhầm tiền, giả danh thu hồi nợ, hãy ngay lập tức báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng như Công an hoặc ngân hàng để tiến hành điều tra và giải quyết.

Đạt Nhân

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image