Đề phòng trộm cắp tài sản dịp cuối năm
Lượt xem: 2944

Cuối năm là thời điểm tình hình an ninh, trật tự có những diễn biến phức tạp, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Đối tượng trộm cắp hầu hết đều không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy… Thời gian qua, Công an tỉnh Trà Vinh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm nhưng tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian cuối năm, các đối tượng hoạt động thường xuyên hơn, thủ đoạn, phương thức ngày càng tinh vi, có sự móc nối với nhau nên chúng dễ dàng đột nhập và nhanh chóng lấy được nhiều tài sản có giá trị. Đối tượng cũng thường lợi dụng sơ hở của chủ tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp khi có thời cơ thuận lợi; chú ý vào các địa điểm như tiệm vàng, cơ quan, khu vực nhà trọ, nhà dân; đối tượng chú ý vào những tài sản có giá trị như: xe máy, điện thoại, cây cảnh có giá trị cao, thậm chí cả dây điện, dây cáp viễn thông có lõi bằng đồng, nhôm… 

Chúng thường đi dọc các tuyến đường, tìm những cơ sở kinh doanh vắng vẻ, khu vực ít người, những hộ gia đình có điều kiện, ban ngày đi làm vắng nhà, dùng công cụ phá cửa rồi đột nhập hoặc lợi dụng ban đêm khi chủ nhà ngủ quên khoá cửa chính; cũng có trường hợp ban ngày lẻn vào nhà ẩn nấp, ban đêm trộm cắp tài sản rồi mở cửa tẩu thoát. Với trường hợp trộm xe, chúng sử dụng chìa khoá “vạn năng” để mở khóa các loại xe rồi chạy thoát; có khi chính sự chủ quan, sơ sót của người dân không rút chìa khoá ra khỏi xe khi đậu, đỗ trong sân, bên đường hoặc trong nhà là điều kiện dễ dàng để đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp.

Khi bị phát hiện, các đối tượng thường có hành vi manh động, liều lĩnh chống trả quyết liệt để bỏ trốn, thậm chí còn sử dụng súng, hung khí gây nguy hiểm cho chủ sở hữu với ý định thực hiện hành vi đến cùng.

anh tin bai

Công an thành phố Trà Vinh bắt tạm giam đối tượng trộm xe môtô

Vào ngày 28/11/2023, ông L.T.T (cư trú khóm 1, phường 8, thành phố Trà Vinh) phát hiện bị mất 3 cây mai nên trình báo cơ quan Công an. Bằng các biện pháp công tác, Công an thành phố Trà Vinh nhanh chóng xác định thủ phạm thực hiện vụ trộm là Kiên Sây La (24 tuổi, cư trú ấp Hòa Lạc A, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành) nên mời lên cơ quan Công an làm việc. Kiên Sây La thừa nhận, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên trộm mai vàng bán. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh đang tạm giữ Kiên Sây La để tiếp điều tra, xử lý.

Vào ngày 29/12/2023, chị D.T.T.L (35 tuổi, cư trú tại xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA chở con đến một phòng khám (tại khóm 1, phường 7, thành phố Trà Vinh) để khám bệnh và đậu xe bên ngoài phòng khám. Sau khi khám bệnh xong thì phát hiện xe mô tô bị mất, chị L đã đến Công an phường 7 trình báo sự việc. Công an thành phố Trà Vinh và Công an phường 7 nhanh chóng triển khai lực lượng điều tra, xác minh vụ việc. Qua 02 giờ khẩn trương xác minh, Công an thành phố Trà Vinh đã xác định và triệu tập Cao Quốc Duy làm việc. Tại cơ quan Công an, Duy khai nhận do không có việc làm ổn định, cần tiền tiêu xài cá nhân và sử dụng ma túy nên Duy đã thực hiện hành vi trộm xe mô tô và đã đem cầm được số tiền là 1.500.000 đồng. 

Để phòng ngừa mất trộm tài sản, Công an  Trà Vinh khuyến cáo mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, gia cố chắc chắn các loại cửa tại nơi mua bán, kinh doanh, gia đình, lắp đặt hệ thống camera an ninh, khoá càng, khoá cổ xe máy, mô tô và gửi tại nơi có người trông coi.

Chính quyền địa phương cơ sở, các tổ dân phố, khu dân cư, phường, xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm cắp tài sản, nhất là những thủ đoạn mới để người dân có ý thức tự phòng, tự bảo vệ tài sản. Duy trì hoạt động tuần tra ban đêm của lực lượng chức năng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do tội phạm trộm cắp tài sản gây ra. 

Các chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, nên trang bị hệ thống camera đảm bảo quan sát. Trước khi đi ngủ phải kiểm tra khoá cửa cẩn thận, thay thế khoá cửa không đảm bảo chất lượng, cần bố trí xích khoá xe cho khách thuê trọ, thường xuyên nhắc nhở những người thuê trọ có ý thức tự bảo quản tài sản không để xảy ra trộm cắp. Chủ cơ sở cho thuê trọ phải có trách nhiệm thông báo tình hình ANTT và yêu cầu khách trọ phải chấp hành đúng các quy định về tạm trú, lưu trú; không chia sẻ thông tin, hình ảnh về kiến trúc nhà cửa, tài sản, lịch trình cá nhân khi vắng nhà lên trên các trang mạng xã hội để các đối tượng có thể lợi dụng trộm cắp tài sản… Khi phát hiện mất trộm tài sản thì báo ngay cho cơ quan Công an để tổ chức truy theo dấu vết nóng, tổ chức xác minh, điều tra, truy tìm tài sản.

     Xuân Thảo – Hà Đô

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image