Trà Vinh chủ động phòng, chống sạt lở trước và trong mùa mưa lũ
Lượt xem: 8679
Ngày 4/7, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ.
 

 

 Đoàn công tác UBND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở xã Đông Hải (Ảnh: Hân Hiền)

 Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan ven sông, ven biển để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn; kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng.

Chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư tại các khu vực không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến dòng chảy hoặc có nguy cơ sạt lở cao ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu, đề xuất có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 591/CĐ-TTg ngày 29/6/2023.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp phép, khai thác cát trên địa bàn tỉnh để hạn chế xảy ra sạt lở; bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, tập kết cát, vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các công trường đang xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở khu dân cư ven sông, ven biển; đình chỉ việc xây dựng công trình nếu không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ. Về lâu dài, phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng nhà cửa, công trình ven sông, ven biển nhằm khắc phục tình trạng nhà cửa, công trình lấn chiếm dòng chảy, tăng nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên Chương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image