Tiềm năng về năng lượng sạch, cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển tại tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 7929
Sáng ngày 24/11, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo Tiềm năng về năng lượng sạch, cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển tại tỉnh Trà Vinh.
 

 

Ông Shawn Steil, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam thông tin tổng quan tầm nhìn của Canada về năng lượng sạch và biến đổi khí hậu

Hội thảo có sự tham dự của ông Shawn Steil, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam; bà Annie Dube, Tổng Lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Dr.Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM; ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành tỉnh, địa phương; các doanh nghiệp, nhà đầu tư năng lượng, năng lượng sạch trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho biết, tỉnh có bờ biển dài hơn 65km, có rất nhiều tiềm năng thuận lợi phát triển nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện gió trên bờ và ngoài khơi. Vì vậy, tỉnh Trà Vinh rất chú trọng việc mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát đầu tư, xúc tiến xây dựng các dự án khai thác nguồn năng lượng sạch.

Đến nay,  tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư 9 dự án điện gió với tổng công suất 666 MW, đã đưa vào vận hành 1 dự án điện mặt trời, công suất 140MW và đang triển khai 1 dự án điện sinh khối, công suất 25MW.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho rằng: đây chỉ kết quả khởi đầu, so với tiềm năng hiện có, Trà Vinh còn rất nhiều cơ hội để đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tặng hoa cho các đại biểu

Theo kết quả khảo sát của các chuyên gia, nhà khoa học, tiềm năng về nguồn năng lượng điện gió của tỉnh đạt đến công suất hơn 46.500 MW. Đồng thời, theo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ghi nhận trước mắt tỉnh có 24 dự án điện gió, tổng công suất 14.821 MW, gồm 5 dự án đang triển khai và 19 dự án năng lượng tái tạo có tiềm năng phát triển với công suất 14.452 MW.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban pháp chế VCCI phát biểu tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI khẳng định: lĩnh vực phát triển năng lượng sạch không chỉ là một lựa chọn, mà là nhu cầu cấp thiết hướng tới một tương lai xanh và bền vững cho Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Trà Vinh, vùng đất giàu tiềm năng và cơ hội. Sự cần thiết của việc chuyển đổi năng lượng xanh ngày càng trở nên cấp bách, khi hậu quả của biến đổi khí hậu dần trở nên rõ ràng và nghiêm trọng, từ việc gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan đến tác động xấu đến đa dạng sinh học, an ninh lương thực.

Ông Đậu Anh Tuấn đánh giá cao tiềm năng của Trà Vinh về phát triển năng lượng. Tỉnh đang đứng đầu toàn quốc về chỉ số xanh PGI và cũng là nơi được đầu tư xây dựng nhà máy hydro điện xanh đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam. Ông tin rằng những lợi thế đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh hơn nữa cho Trà Vinh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đại diện VCCI cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ, cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính quyền tỉnh Trà Vinh phấn đấu đưa tỉnh trở thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực và cả nước.

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho đại biểu

Tại hội thảo, các đại biểu được các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành chia sẻ các thông tin và kinh nghiệm về năng lượng sạch và biến đổi khí hậu ở cả 2 góc nhìn, Canada và Trà Vinh. Các chuyên gia còn chia sẻ nhiều giải pháp triển khai hiệu quả về phát triển, chuyển đổi năng lượng như: Ứng dụng năng lượng sạch và công nghệ sạch trong sản xuất nông nghiệp (Nuôi tôm thâm canh cân bằng carbon); Chiến lược phát triển chuỗi giá trị Hydro xanh hướng tới Net Zero carbon năm 2050… Từ đó tỉnh có thêm cơ sở để xây dựng giải pháp, kế hoạch phát triển năng lượng, chuyển đổi năng lượng của tỉnh Trà Vinh nói riêng và trong kế hoạch phát triển năng lượng quốc gia nói chung trong thời gian tới.

Trúc Phương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image