Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể
Lượt xem: 675
0:00 / 0:00

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” do Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 23/4 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Trà Vinh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan; các ngân hàng, tổ chức tín dụng; các hợp tác xã, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác (THT) và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 HTX, 137 Liên hiệp HTX và 71.500 THT. Trong tổng số HTX toàn quốc có 20.500 HTX nông nghiệp (chiếm 66,7%) và gần 10.200 HTX phi nông nghiệp (chiếm 33,3%). So với năm 2022, cả nước tăng 1.261 HTX, 7 Liên hiệp HTX và 700 THT.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng đối với HTX, liên hiệp HTX đạt trên 6.000 tỷ đồng, với gần 1.200 HTX Liên hiệp HTX còn dư nợ.

Dư nợ chủ yếu tập trung tại khối Ngân hàng Thương mại Nhà nước (chiếm tỷ trọng 79%). Tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể đạt thấp, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng dư nợ nền kinh tế. Nguyên nhân dư nợ là do HTX thiếu tài sản bảo đảm, kinh doanh chưa hiệu quả,...

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như: giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ phát triển HTX; nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, vướng mắc trong hoạt động và tiếp cận vốn tín dụng; các chính sách và hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường; chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… Qua đó nhằm tháo gỡ những khó khăn, đề xuất giải pháp để các HTX trên toàn quốc tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân đánh giá cao những giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Đồng thời, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hỗ trợ tín dụng; sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập,…Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể.

Các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận vốn tín dụng; các HTX cần nâng cao năng lực, chủ động tìm hiểu, tiếp cận và phát huy tối đa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để nâng cao năng lực hoạt động... Các địa phương cần đẩy mạnh sắp xếp lại quỹ hỗ trợ phát triển HTX và thành lập mới đối với các tỉnh, thành phố chưa có quỹ.

Ngân Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image