Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khảo sát vùng sản xuất Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Trà Vinh
Lượt xem: 2601
0:00 / 0:00

Chiều ngày 14/3, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến tham quan, khảo sát thực tế các HTX sẽ triển khai Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030” tại tỉnh Trà Vinh.

anh tin bai

Giám đốc HTX nông nghiệp Phát Tài thông tin về hoạt động sản xuất của HTX với đoàn công tác
Bộ NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh

Cùng đi với Đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND huyện Châu Thành.

Đoàn công tác đã đến tham quan và tìm hiểu mô hình sản xuất lúa tại HTX nông nghiệp Phát Tài, xã Thanh Mỹ (có 94 thành viên, sản xuất trên diện tích 150ha) và HTX nông nghiệp Phước Hảo, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành (gồm 60 thành viên, với tổng diện tích sản xuất 650ha); lắng nghe ý kiến về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các HTX nông nghiệp để thực hiện liên kết sản xuất.

Qua đó, nắm bắt tình hình hoạt động của các Tổ Khuyến nông cộng đồng tại địa phương trong việc tham gia cùng với ngành nông nghiệp, HTX thực hiện các quy trình sản xuất, hướng dẫn, tập huấn cho nông dân trong ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng đoàn thăm mô hình
sản xuất lúa của HTX nông nghiệp Phát Tài

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: sau khi Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, Bộ NN&PTNT đã khẩn trương triển khai đồng loạt các hợp phần của Đề án trên các lĩnh vực để sớm thực hiện Đề án tại các tỉnh ĐBSCL. Trong đó, tiến hành khảo sát tại các HTX trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh để nắm bắt vai trò, nhiệm vụ của HTX trong tham gia thực hiện sản xuất vùng lúa chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, trong thực hiện Đề án, chủ thể tham gia là các HTX; đo đếm cacbon là lực lượng khuyến nông, trong đó, khuyến nông cộng đồng có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng. Nhìn chung, các HTX đủ điều kiện để tham gia Đề án, bởi hệ thống thủy lợi của địa phương đã cơ bản hoàn chỉnh đáp ứng được nhu cầu sản xuất.

anh tin bai

Giám đốc HTX nông nghiệp Phước Hảo trình bày những khó khăn của HTX trong sản xuất lúa với đoàn công tác

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề nghị tỉnh, các HTX trong tỉnh tuyên truyền nông dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí của Đề án 1 triệu ha lúa. Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác tập huấn khuyến nông để nông dân thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của Đề án nhằm đảm bảo giảm phát thải ở mức thấp nhất.

Tham gia Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, Trà Vinh đăng ký tham gia lộ trình 8.831ha đến năm 2025 và 13.915ha đến năm 2030 tại 6 huyện: Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú, và Cầu Ngang. Riêng vụ đông xuân 2024, tỉnh đăng ký tham gia thực hiện Đề án với diện tích hơn 6.000ha.

Trúc Phương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image