Liên minh Hợp tác xã: Phát huy vai trò cầu nối, liên kết giúp kinh tế tập thể, hợp tác xã ngày càng phát triển
Lượt xem: 6744
Sáng ngày 19/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) 6 tháng đầu năm 2023 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện dự và chỉ đạo hội nghị.
 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, KTTT, HTX tỉnh đã có những bước phát triển nhất định, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã phát triển 51 HTX; riêng 6 tháng đầu năm 2023, có 8 HTX được thành lập mới. Đến nay, toàn tỉnh có 165 HTX hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp (120 HTX), phi nông nghiệp (29 HTX) và 16 quỹ tín dụng nhân dân, 1 Liên hiệp HTX; thu hút hơn 28.500 thành viên tham gia.

Tại hội nghị, đại diện các HTX đã chia sẻ về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế; nêu lên một số khó khăn và đề xuất một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ nguồn lực để phát triển sản xuất; đồng thời đề nghị có hướng dẫn, tạo điều kiện để các HTX được tiếp cận các chính sách nhanh, kịp thời và thuận lợi; quan tâm bố trí quỹ đất để HTX mở rộng sản xuất.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, khẳng định những đóng góp quan trọng của KTTT, HTX vào sự triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT, HTX trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện đề nghị Liên minh HTX cũng như các sở ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục bám sát, tuyên truyền Luật HTX cùng với các chính sách hỗ trợ HTX; đồng thời nhân rộng các mô hình HTX hiệu quả đến nhân dân trên địa bàn tỉnh, từng bước vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia vào mô hình HTX.

Đẩy mạnh việc thực hiện phối hợp với các trường, dự án, các ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thành viên HTX đảm bảo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX trên địa bàn tỉnh có đủ trình độ, năng lực dẫn dắt HTX phát triển.

Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của Liên minh HTX trong việc tư vấn, hỗ trợ HTX phát triển, trong việc chuyển đổi số, xây dựng nhãn hiệu, truy suất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP...; tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, là cầu nối giúp các HTX liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển KTTT, HTX phát triển. 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Phước Lộc trao quyết định kết nạp cho các thành viên

Dịp này, hội nghị đã bầu bổ sung 6 Ủy viên Ban chấp hành Liên minh HTX, khóa VI, nhiệm kỳ năm 2020-2025; Liên minh HTX tỉnh kết nạp thêm 18 HTX và 2 doanh nghiệp làm thành viên chính thức của Liên minh HTX tỉnh.

Trúc Phương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image