Khuyến nông, khuyến nông cộng đồng có vai trò nòng cốt trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Lượt xem: 2608
0:00 / 0:00
Sáng ngày 15/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo “Vai trò, nhiệm vụ của khuyến nông, khuyến nông cộng đồng trong Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp (Đề án)”.
anh tin bai

Chủ trì hội thảo

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; đại diện các Vụ, Viện, Trung tâm thuộc Bộ NN&PTNT; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; lãnh đạo Sở NN&PTNT và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai Đề án 1 triệu ha lúa…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, hiện có hơn 20 tỉnh đã có khuyến nông, khuyến nông cộng đồng và đang hoạt động rất hiệu quả, đây là lực lượng rất sát với cơ sở; khuyến nông cộng đồng sắp tới còn tham gia vào tư vấn xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, thông tin thị trường và các nhiệm vụ địa phương giao, đây là cánh tay nối dài của ngành nông nghiệp ở cơ sở.

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu

Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp nhằm nâng cao thu nhập bằng cách giảm chi phí đầu vào, bán phụ phẩm, giá trị của thương hiệu gạo giảm phát thải, hộ nông dân tăng thêm thu nhập từ bán tín chỉ cacbon. Dự kiến 1 ha lúa giảm phát thải sẽ thu được 100 USD từ bán tín chỉ cacbon.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh: hệ thống khuyến nông, đặc biệt là lực lượng khuyến nông, khuyến nông cộng đồng đóng vai trò nòng cốt trong quá trình thực hiện Đề án. Khuyến nông đồng hành cùng nông dân, giúp nông dân tổ chức lại sản xuất, đào tạo tập huấn nâng cao năng lực và là cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp. 

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn khẳng định: để thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, tỉnh Trà Vinh sẽ hỗ trợ cho liên hiệp hợp tác xã, các hợp tác xã và tổ hợp tác về hồ sơ, thủ tục trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp đầu tư và bao tiêu sản phẩm lúa gạo, đào tạo nhân lực quản lý cho các hợp tác xã, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho người dân; đặc biệt là đào tạo, tập huấn về quy trình kỹ thuật và các nội dung có liên quan nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng khuyến nông và khuyến nông cộng đồng tham gia thực hiện Đề án.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh Lê Văn Đông tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi về vai trò, nhiệm vụ của khuyến nông, khuyến nông cộng đồng; chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm tổ chức lực lượng khuyến nông cộng đồng để triển khai Đề án….

Hội thảo cũng khẳng định vai trò quan trọng, nổi bật nhất của khuyến nông, khuyến nông cộng đồng là kết nối giữa các tác nhân tham gia Đề án (giữa người nông dân với doanh nghiệp, giữa người dân với các tổ chức xã hội, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp...). Đồng hành và cùng tham gia với người nông dân trong toàn bộ quá trình triển khai Đề án. Đây là thời điểm đội ngũ khuyến nông thể hiện vai trò là bạn nhà nông, cùng nhà nông, vì nhà nông.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, hệ thống khuyến nông, khuyến nông cộng đồng cần tiếp tục củng cố hoàn thiện hệ thống tổ chức từ Trung ương tới địa phương, đặc biệt là tổ chức khuyến nông cộng đồng phù hợp để triển khai các nội dung trong Đề án; đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác khuyến nông, đặc biệt là lực lượng khuyến nông cộng đồng trở thành những người chuyên gia trong sản xuất lúa nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung…

Trúc Phương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image