Chuyên gia KOICA khảo sát Dự án Hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững tại ĐBSCL
Lượt xem: 4633

Sáng ngày 30/1, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cùng UBND tỉnh Trà Vinh và Bến Tre đã có buổi làm việc để thảo luận về kết quả sơ lược chương trình khảo sát Dự án “Hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Dự án được UBND tỉnh Trà Vinh và Bến Tre đề xuất với thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2029. Tổng số vốn đề xuất KOICA hỗ trợ cho 2 tỉnh là 20 triệu USD, còn lại ngân sách tỉnh đối ứng.

Mục tiêu dự án nhằm phát triển chuỗi giá trị chủ lực và tiềm năng của 2 tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; tạo việc làm và tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người nông dân khu vực nông thôn, kéo giảm khoảng cách mức sống giữa nông thôn và thành thị. Đồng thời, dự án còn lồng ghép bình đẳng giới trong các chuỗi giá trị, đảm bảo phụ nữ được tham gia nhiều hơn và có vai trò chủ động ra quyết định trong thực hiện sinh kế theo các chuỗi giá trị do dự án hỗ trợ và can thiệp.

Dự án hướng đến phát triển chuỗi giá trị 4 ngành hàng tôm, dừa, heo và lúa; trong đó Trà Vinh phát triển chuỗi ngành hàng tôm, dừa và lúa.

Để thực hiện dự án, KOICA đã triển khai chương trình khảo sát thực tế, từ đó xem xét tính khả thi của dự án. Đoàn đã đến khảo sát thực tế các cơ quan quản lý nhà nước, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân, các nông hộ và cơ sở gia công tại Bến Tre và Trà Vinh.

Theo đánh giá của các chuyên gia từ KOICA, việc phát triển các mặt hàng tôm, dừa. heo, lúa tại Trà Vinh và Bến Tre hiện còn một số vấn đề hạn chế như: chưa có cơ chế hỗ trợ chuỗi giá trị; cơ cấu tiêu thụ/phân phối phụ thuộc vào thương lái; diện tích rừng phòng hộ đang nuôi tôm dưới tán rừng còn hạn chế.

anh tin bai

Ông Kim Myung Hwan, Trưởng đoàn khảo sát KOICA thông tin về kết quả khảo sát

Từ đó, đoàn đề ra kế hoạch xây dựng nền tảng phát triển chuỗi giá trị ở mỗi tỉnh. Song song đó, sẽ nâng cao chuỗi giá trị từ việc hỗ trợ quỹ vay vốn tại Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân; tập huấn hộ vay, hỗ trợ các chứng nhận, thiết bị và tổ chức sự kiện kết nối đơn vị sản xuất, doanh nghiệp lưu thông/chế biến sản phẩm.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ phát triển và ứng dụng công nghệ xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ giống cây trồng rừng phòng hộ cho những hộ nuôi tôm dưới tán rừng.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, UBND tỉnh Trà Vinh và Bến Tre đã trao đổi thông tin, đề xuất ý kiến đối với đoàn khảo sát để góp phần hoàn thiện báo cáo của đoàn.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn đề xuất một số ý kiến về việc phân bổ tài chính dự án và tận dụng nguồn lực từ địa phương…

Thay mặt 2 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện cám ơn KOICA đã quan tâm đến dự án và tổ chức đoàn đến khảo sát tại Trà Vinh, Bến Tre. 2 tỉnh rất mong muốn được hợp tác với KOICA để triển khai dự án lần này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thống nhất với báo cáo sơ lược kết quả khảo sát của đoàn và những ý kiến của đại diện sở, ban, ngành 2 tỉnh vừa phát biểu. Trà Vinh và Bến Tre sẽ hỗ trợ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, trong thời gian sớm nhất để hoàn thiện báo cáo, đẩy nhanh tiến độ dự án.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu

Đại diện KOICA Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát lần này sẽ là căn cứ để Văn phòng KOICA Hàn Quốc phê duyệt dự án. Nếu dự án được thông qua (kết quả dự kiến sẽ có trong năm 2024), KOICA sẽ khởi động dự án và phái cử chuyên gia đến Việt Nam từ tháng 1/2025.

Phương An

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image