Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 259
0:00 / 0:00

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy xã Long Đức, thành phố Trà Vinh xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong “Vận động đoàn hội viên và Nhân dân cùng chung tay xây dựng Tuyến đường hoa, thắp sáng các hẻm nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”. Qua đây, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng người dân, tạo sức bật mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng khởi sắc.

anh tin bai

Tuyến đường ấp Huệ Sanh vừa được đầu tư hoàn thiện

Tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, thời gian qua, người dân xã Long Đức, thành phố Trà Vinh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập, noi gương Bác sẵn sàng hiến đất làm đường, chung sức cùng chính quyền xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Huỳnh Văn Triều, ngụ ấp Công Thiện Hùng, xã Long Đức sẵn sàng hiến gần 2.000 m2 đất của gia đình mình để địa phương đầu tư, nâng cấp tuyến lộ nhựa liên ấp Công Thiện Hùng đến ấp Huệ Sanh, Sa Bình, Vĩnh Hội.

 Khi được địa phương tuyên truyền, vận động tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Triều nhận thức rõ trách nhiệm của mỗi người dân trong việc xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông xã nhà. Ông chia sẻ suy nghĩ: Học tập và noi gương theo Bác, địa phương vận động làm đường để người dân đi lại dễ dàng, kinh tế, giao thông thuận tiện. Do đó, gia đình tôi đồng ý hiến đất, cây trái đốn hết để làm bờ lộ. Không riêng gia đình tôi hiến đất mà ở địa phương này anh em cũng hiểu và học tập theo gương Bác, địa phương vận động có người hiến nhiều, người ít.

Nổi bật trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Long Đức còn có gia đình ông Phạm Văn Rực. Sau khi địa phương vận động, vào đầu năm 2023, gia đình ông Rực tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất trước nhà để nâng cấp tuyến đường đal 2m ấp Công Thiện Hùng lên đường nhựa 3,5m rộng thoáng, khang trang. Hiện tại, tuyến đường nhựa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các em học sinh đến trường.

Để người dân ấp Công Thiện Hùng tự nguyện hiến đất, cây màu, cùng với nhà nước xây dựng tuyến đường nhựa phục vụ quá trình đi lại và giao thương hàng hóa, Chi bộ ấp đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Qua nhiều lần vận động trực tiếp, các hộ dân nhất trí hiến đất xây tuyến đường nhựa dài gần 3km. Toàn tuyến có hơn 50 hộ dân đồng thuận hiến đất, đạt 100% các hộ trên toàn tuyến phải vận động. Tổng diện tích người dân hiến đất hơn 14.000 m2, trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Bằng nhiều hình thức dân vận phong phú, tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên đoàn thể và nhân dân, Long Đức đã lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Người dân hiểu rõ các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, tiêu chuẩn hộ nông thôn mới; tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Theo đó, các công trình hạ tầng dân sinh trên địa bàn xã được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Bí thư Chi bộ ấp Huệ Sanh, xã Long Đức cho biết: Thực hiện theo Nghị quyết của Đảng ủy xã Long Đức, nhất là tập trung nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Chi bộ cũng có quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong nhân dân và được sự đồng thuận cao. Người dân cũng hiến gần 1.000m2 đất và cây trái để xây dựng 2 cây cầu dân sinh và 1 tuyến đường đal, đặc biệt là đóng góp gần 100 ngày công lao động để cùng địa phương, dân quân xây đường.

Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019, xã Long Đức tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm huy động mọi nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đáp ứng đúng theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đến nay, khi đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu - Đảng ủy xã Long Đức tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với chi bộ các ấp vận động nhân dân chăm sóc tuyến đường hoa, xây dựng cảnh môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Khuê, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Đức cho biết: Đảng ủy xã chọn mô hình “Dân vận khéo” trong “Vận động đoàn hội viên và Nhân dân cùng chung tay xây dựng Tuyến đường hoa, thắp sáng các hẻm nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận trong vận động đoàn hội viên và Nhân dân tham gia nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; nhận thức đúng và thực hiện tốt quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã nông thôn mới gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tạo động lực và phát huy các tiềm năng, nguồn lực, khắc phục những khó khăn vướng mắc, nâng cao sự gắn bó thân thiết trong tình làng nghĩa xóm. 

 

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Hồng Khuê (bìa trái) trao đổi với dân

 Tính đến nay, thành phố Trà Vinh đã xây dựng được 37 mô hình dân vận khéo hiệu quả trên 4 lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Các mô hình “Dân vận khéo” được duy trì, phát huy hiệu quả trong đời sống cộng đồng, có sự tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, có sự ổn định và giá trị nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hướng tới, thành phố Trà Vinh tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, đa dạng hóa các loại hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Trong mọi hoạt động xem dân là gốc theo cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Minh Thùy 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image