Trà Vinh phát động phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM
Lượt xem: 616
0:00 / 0:00

Chiều ngày 1/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2023 và phát động phong trào thi đua “Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trước năm 2025”.

anh tin bai

Chủ trì hội nghị

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Dương Thị Ngọc Thơ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Trưởng Ban và thành viên BCĐ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương…

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội nghị

Với sự đoàn kết, trách nhiệm, tập trung của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cùng với sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM, đến nay tỉnh Trà Vinh có 85/85 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, 48 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 8/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn huyện NTM, còn lại huyện Trà Cú đã đạt các tiêu chí huyện NTM đang chờ Trung ương quyết định công nhận.

Đối với nhiệm vụ xây dựng tỉnh NTM, đến nay tỉnh đã cơ bản đạt 5/8 nội dung theo quy định tại Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 08/03/2022 của Thủ trướng Chính phủ về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Còn lại 3/8 nội dung chưa đạt, cụ thể: 100% huyện đạt chuẩn NTM, 20% huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh đạt từ 90% trở lên.

Về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2023 tỉnh đã công nhận 115 sản phẩm mới, tái công nhận 10 sản phẩm và có 1 sản phẩm được nâng sao. Đến nay, toàn tỉnh có 299 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm đạt 5 sao, 8 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 43 sản phẩm 4 sao và 245 sản phẩm đạt 3 sao.

Tổng nguồn vốn đầu tư triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2023 tại tỉnh trên 2.426 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn lồng ghép các chương trình, vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn huy động trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cũng tập trung nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện xây dựng NTM theo quy hoạch; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; tiếp tục sản xuất nông nghiệp chuyển đổi cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao gắn với cơ chế thị trường và thích ứng biến đổi khí hậu; tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển giáo dục ở nông thôn; xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường nông thôn; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội….

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát động phong trào thi đua

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tỉnh NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh đã phát động các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua “Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025”.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận về kết quả thực hiện phong trào thi đua, các tiêu chí xây dựng NTM; những giải pháp thực hiện và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Đại diện các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã phát biểu thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng phong trào thi đua “Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025” và khẳng định quyết tâm, nỗ lực cao nhất để góp phần thực hiện thắng lợi công tác xây dựng NTM của tỉnh.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường phát biểu chỉ đạo

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng NTM mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong những năm vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương cần quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM; tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, chú ý công tác tuyên truyền phải gắn với các mô hình, điển hình thực tế.

Ưu tiên tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ, đầu tư cho xây dựng NTM. Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại trong xây dựng NTM; đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã khởi nghiệp, thực hiện Chương trình OCOP, chuyển đổi số trong xây dựng NTM, phát triển du lịch nông thôn....

Song song đó, các địa phương phải xem nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, cần tập trung chỉ đạo các tiêu chí liên quan đến nâng cao thu nhập, giảm nghèo, môi trường…

Trong triển khai thực hiện, các địa phương phải có sự sáng tạo, vận dụng lồng ghép trong thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, không nên cứng nhắc để vừa tiết kiệm được chi phí vừa đạt hiệu quả sử dụng; tạo được phong trào thi đua giữa các tập thể, đơn vị, cá nhân, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM.

Đối với các nội dung tỉnh NTM chưa đạt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, BCĐ cấp tỉnh cần tập trung quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quyết tâm phấn đấu đạt các nội dung trên trong thời gian sớm nhất. Đối với 5 nội dung đã đạt cần tiếp tục thực hiện nâng chất để đảm bảo mang tính bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp cần đặt ra nội dung, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu và đưa nhiệm vụ xây dựng NTM là một nội dung quan trọng trong kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng và khen thưởng hàng năm.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tiếp thu những ‎ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc của Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường; những ‎ý kiến chỉ đạo và biểu dương của đồng chí là động lực tinh thần để tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương cần nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2023, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để thấy được những ưu điểm, khuyết điểm ở từng lĩnh vực. Qua đó, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, đặc biệt là công tác lãnh đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu, kế hoạch năm 2024 đã đề ra.

Trúc Phương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image