Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12 đã hoàn thành đạt yêu cầu
Lượt xem: 1655
0:00 / 0:00
Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ 12 – HĐND tỉnh khóa X, sáng ngày 8/12 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Quang cảnh kỳ họp

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu và cử tri tại 2 điểm cầu huyện Châu Thành và Càng Long đã đặt ra nhiều vấn đề cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đại biểu chất vấn các nội dung xoay quanh giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp; việc người dân tự phát chuyển đổi cây trồng; việc vận động cơ sở chăn nuôi thực hiện di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi; giải pháp trong thời gian tới để đạt được mục tiêu, lộ trình đề ra là xây dựng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Bạch Vân trả lời chất vấn

Ở nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, các nội dung được các đại biểu tập trung chất vấn gồm: thực trạng thiếu giáo viên kéo dài ở bậc học Mầm non và Tiểu học thời gian qua; tỷ lệ học sinh đến trường; tình trạng bạo lực học đường; tình trạng sách giáo khoa cấp 1 chưa đồng bộ, các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông thay đổi thường xuyên, làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng học tập và thi cử của học sinh.

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, các đại biểu, cử tri chất vấn các nội dung liên quan đến giải pháp khắc phục tuyến đường giao thông thuộc tỉnh lộ, hương lộ đang hư hỏng và xuống cấp; tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu tạm sông Long Bình (phường 4, thành phố Trà Vinh)…

Với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch đầu tư, các đại biểu tiến hành chất vấn về những giải pháp để thúc đẩy hoạt động của Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả hơn, hướng giải quyết đối với thực trạng các doanh nghiệp đã giải thể, tạm ngưng hoạt động nhưng chưa thông báo; cử tri đề xuất đầu tư các tuyến đường đal bị xuống cấp và nhỏ hẹp, hệ thống chiếu sáng chưa được đảm bảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về giải pháp căn cơ khắc phục vấn đề môi trường và giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, hướng tháo gỡ khó khăn trong việc cung ứng các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, giải pháp để công tác kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất …

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trả lời chất vấn

Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp có 17 lượt đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề chất vấn, 3 lượt đại biểu truy vấn và 19 ý kiến phản ánh của cử tri tại 2 điểm cầu huyện Châu Thành và Càng Long.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm có sự trao đổi tranh luận, có nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực làm rõ vấn đề, góp phần vào sự thành công chung của phiên chất vấn. Các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng. Lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời thẳng thắn, có trọng tâm, trọng điểm. Đối với các ý kiến chất vấn của đại biểu gửi đến kỳ họp nhưng chưa có thời gian để thực hiện chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp gửi các đơn vị có liên quan để được trả lời bằng văn bản theo quy định.

Chủ tịch HĐND tỉnh Kim Ngọc Thái phát biểu

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Kim Ngọc Thái khẳng định: qua 1 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, sôi nổi, trên tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa X đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, các vấn đề chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến phản ánh của cử tri được nêu ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào chủ đề, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, sử dụng có hiệu quả thời gian để chất vấn, làm rõ vấn đề. Nội dung câu hỏi phản ánh sát diễn biến thực tiễn của địa phương, đời sống nguyện vọng của cử tri và nhân dân, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu và cử tri gửi đến kỳ họp, triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp cần thiết, khắc phục những hạn chế, yếu kém tạo chuyển biến tích cực đối với những lĩnh vực vừa được chất vấn.

Nguyên Chương