Trà Vinh đảm bảo cấp điện ổn định mùa khô 2024
Lượt xem: 1729
0:00 / 0:00
Theo dự báo của ngành chức năng tỉnh, mùa khô năm nay sẽ kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao. Để cấp điện ổn định và liên tục, công ty Điện lực Trà Vinh tập trung hoán đổi, nâng công suất các trạm biến áp có khả năng đầy tải, tăng cường tổng kiểm tra lưới điện và tuyên truyền người dân sử dụng điện hợp lý.
Anh-tin-bai

Ông Trần Quốc Khanh bơm tưới nước vườn táo

Canh tác hơn 2,5 công táo thái nên nhu cầu sử dụng điện để bơm tưới cho cây trồng của gia đình ông Trần Quốc Khanh (ngụ ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang) rất cao. Do thời tiết nắng nóng nên lượng điện dùng sản xuất của gia đình tăng hơn 10% so với những tháng trước tết nguyên đán. Để giảm thiểu chi phí điện hàng tháng, ông Khanh tìm hiểu và thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện trong mùa khô này.

Ông Khanh nói: do vùng này đất giồng cát, cây táo cần rất nhiều nước để phát triển, cho trái ngon ngọt. Khi tưới cần tưới ngập gốc, để lan ra ngoài. Do đó, khâu tưới tiêu rất quan trọng. Mùa khô này tôi chủ động tiết kiệm điện để giảm chi phí, thay thế một số thiết bị ít tiêu thụ điện, rút điện motor bơm nước khi không sử dụng. Tôi nghĩ thay đổi một số thói quen sử dụng điện nước sẽ rất có lợi, giảm tiêu thụ năng lượng và giảm chi tiêu hàng tháng.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tình hình phụ tải tăng cao so với trung bình nhiều năm, chủ yếu tập trung vào các phụ tải nuôi trồng thủy sản khu vực huyện: Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú. Ước tính, điện nhận lưới ước đạt hơn 343 triệu kwh, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023. Để chủ động nguồn điện cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt, công ty Điện lực Trà Vinh đã thực hiện hoán đổi máy biến áp; thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình lưới điện. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường hoặc xảy ra sự cố, tránh gây mất điện cho khách hàng.

Ngoài công tác kỹ thuật, ngành điện Trà Vinh còn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong khách hàng. Đối với các khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất thực phẩm, hợp tác xã sử dụng nhiều máy móc đông lạnh, tráng, sấy, vào thời điểm hiện tại - khách hàng cần thực hiện giải pháp tiết kiệm điện hợp lý để tránh quá tải cục bộ.

Ông Hồ Minh Cường, Chủ cơ sở sản xuất hủ tiếu Minh Cường, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang chia sẻ: chúng tôi đã đầu tư dàn máy tráng sấy để nâng cao chất lượng sản phẩm, đi vào thị trường lớn, sản lượng đều, chất lượng sản phẩm không phụ thuộc vào thời tiết. Khi chúng tôi đem máy móc công nghệ mới về sản xuất thì nguồn điện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ sở sản xuất, đơn hàng đều đặn vẫn mỗi ngày. Còn giải pháp trong thời gian nắng nóng thì chúng tôi sẽ tính toán lại, tráng dồn lại cho dư 1 mẻ 1 ngày, nghĩa là 1 ngày tráng 1 ngày nghỉ, để giảm lượng điện tiêu thụ.

Hiện nay, thời tiết đang bước vào giai đoạn nắng nóng. Dự báo trong các tháng mùa khô từ tháng 4 đến tháng 6, phụ tải sẽ đạt mức cao nhất trong năm 2024, ước đạt khoảng 130 triệu kWh trong tháng 4 này.

Nói về phương án cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô năm nay, ông Quách Hải Hồ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết: Để cung cấp điện cho năm 2024 nhất là các tháng cao điểm, ngay từ đầu năm Công ty đã phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2024, phương án cung cấp điện năm 2024 “ứng phó với trường hợp mất cung cầu hệ thống điện miền Nam”. Năm 2024, Công ty tiếp tục triển khai thực hiện 6 công trình đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện 110kV với giá trị 383,9 tỷ đồng và 24 công trình đầu tư nâng cấp phát triển lưới trạm 22kV với giá trị 224 tỷ đồng. Phối hợp với Công ty thí nghiệm điện miền Nam thực hiện thí nghiệm định kỳ và kiểm tra vệ sinh các thiết bị tại các trạm 110/22kV để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục. Ngoài ra Công ty còn triển khai thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, dịch chuyển phụ tải và tiết kiệm điện.

Anh-tin-bai

Nhân viên Công ty Điện lực Trà Vinh tổng kiểm tra lưới điện

Để đảm bảo đủ điện những tháng cao điểm mùa khô, ngoài việc chủ động nâng cấp lưới điện, dịch chuyển phụ tải máy biến áp, công ty Điện lực Trà Vinh khuyến cáo người dân không vi phạm hành lang tuyến để tránh gây sự cố lưới điện. Đặc biệt, không xây dựng công trình, nhà ở, trồng cây xanh vi phạm hành lang an toàn lưới điện, thả diều gần đường dây điện và sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Minh Thùy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image