Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Nội vụ
Lượt xem: 5140

Chiều ngày 20/12, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của ngành Nội vụ. Tham dự và chỉ đạo hội nghị, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

anh tin bai

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình; ông Bùi Thành Thương, Giám đốc Sở Nội vụ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; đại diện Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết: với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”, toàn ngành Nội vụ đã nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt thực hiện tốt “3 đột phá, 4 trọng tâm”, tạo được sự chuyển biến toàn diện, rõ nét với những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương.

Theo đó, đã tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách pháp luật đảm bảo tính khả thi, có nhiều đổi mới, hoàn thiện theo hướng thống nhất, chặt chẽ, bảo đảm sự liên thông giữa các quy định của Đảng với pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL). Tập trung triển khai việc rà soát, sắp xếp tổ chức hành chính bên trong, theo đó, giảm 13 sở và tổ chức hành chính khác thuộc UBND tỉnh, giảm 2.572 tổ chức phòng và tương đương thuộc cơ quan chuyên môn UBND tỉnh, huyện trong cả nước.

Tính đến hết năm 2023, đã giảm 7.867 đơn vị SNCL; riêng năm 2023 đã giảm 236 đơn vị, còn 46.385 đơn vị SNCL. Bổ sung gần 10.500 biên chế công chức cấp xã, bổ sung trên 28.700 biên chế giáo viên cho các địa phương…

Cũng trong năm 2023, tổng số cán bộ đảng viên, công chức, viên chức bị kỷ luật là 17.808 người; nghỉ việc, thôi việc là 10.880 người… Thực hiện tuyển dụng 42.115 công chức, viên chức.

Đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, theo đó, tăng lương cơ sở từ 1.490.000đ/tháng lên 1.800.000đ/tháng (tăng 20,8%) từ ngày 1/7/2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được trong công tác của ngành Nội vụ năm 2023 và chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính, xây dựng thể chế, thực hiện chính sách tiền lương, cải cách hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả mà ngành Nội vụ đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đề nghị thời gian tới ngành Nội vụ cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành nhiều hơn các thông tư và nghị định đảm bảo số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, phải rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị SNCL gắn với tinh giản biên chế. Tiếp tục xây dựng và phê duyệt các đề án vị trí việc làm, sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với tình thực tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh phải chú trọng các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành nhằm góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp. Đồng thời, cần đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức phải gắn với các chính sách thu hút nhân tài. Góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ và sự phát triển của đất nước…

Quốc Bình

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image