Quyết tâm được gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” vào lần làm việc thứ 5 với đoàn thanh tra EC
Lượt xem: 6502
Sáng ngày 13/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) chủ trì cuộc họp lần thứ tám của Ban Chỉ đạo bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển.

Quang cảnh cuộc họp

Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Trường Giang; các thành viên Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh.

Sau 6 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu, đến nay sau 4 đợt thanh tra thực tế của đoàn thanh tra EC tại Việt Nam, kết quả chống khai thác IUU đã đạt được những kết quả tích cực, được EC ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam.

Tuy nhiên, sau đợt thanh tra lần thứ 4 vào tháng 10/2023, kết quả tổ chức thực hiện trên thực tế tại địa phương vẫn còn hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm khai khác IUU, chế tài xử lý đối với doanh nghiệp gian lận chưa nghiêm khắc, cho nên tại thời điểm hiện tại chưa thể gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” cho Việt Nam. Đồng thời, EC đưa ra kiến nghị cho Việt Nam để khắc phục trong thời gian tới và sẽ sang làm việc với Việt Nam lần thứ 5, dự kiến vào tháng 4/2024 để xem xét quyết định gỡ bỏ “Thẻ vàng”.

Theo đó, EC kiến nghị Trung ương cần phải có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân tại địa phương không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc xử phạt quy định về VMS, vượt ranh giới biển; xử phạt nghiêm khắc, triệt để các doanh nghiệp làm ăn phi pháp, thu lợi bất chính từ hành vi vi phạm khai thác IUU. Nghiêm túc bổ sung các quy định theo khuyến nghị của đoàn và cần sớm thông qua 2 nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2019/NĐ-CP và Nghị định số 42/2019/NĐ-CP. Tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật thủy sản, kiểm soát chặt chẽ tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép). Xử phạt 100% các trường hợp vi phạm quy định về VMS, vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: từ nay đến ngày 30/4/2024 là thời điểm “vàng” để được gỡ “Thẻ vàng” sớm nhất. Ông đề nghị bộ, ngành Trung ương và địa phương có liên quan phải quyết tâm để được gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” vào lần làm việc thứ 5 với đoàn thanh tra EC. Đây là cơ hội của Việt Nam, nên cần có giải pháp đồng bộ, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tập trung dồn mọi nguồn lực để phối hợp tốt trong tổ chức đợt cao điểm chống khai thác IUU từ đây đến hết tháng 4/2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt vai trò thường trực trong công tác tham mưu, đôn đốc việc chống khai thác IUU; sớm sửa đổi, trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các tàu “3 không” và tuyên truyền đến người dân việc xử phạt nguội theo quy định tại các văn bản sửa đổi, bổ sung.

Bộ Quốc phòng phát động đợt cao điểm để kiểm soát việc xuất, nhập tàu, kiểm soát ngăn chặn tại các vùng biển giáp biên giới. Bộ Công an tiếp tục kiểm tra, điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm về truy xuất nguồn gốc. Các địa phương cần quyết liệt, việc gì chưa làm thì sớm bắt tay vào làm, việc gì làm rồi thì tích cực hơn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chống khai thác IUU.

Nguyên Chương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image