Khen thưởng 5 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở
Lượt xem: 6236
0:00 / 0:00
Sáng ngày 22/12, Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và tổng kết, trao giải cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mua bán người” năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì hội nghị.
Anh-tin-bai

Quang cảnh tại hội nghị

Cùng tham dự có Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Sáng Tươi cùng đại điện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Qua 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai, phổ biến Luật một cách đồng bộ với nhiều hình thức phù hợp, nhất là thông qua công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, qua tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”. Kết quả đã tuyên truyền, phổ biến được gần 26.000 cuộc, với hơn 1,3 triệu người tham dự.

Toàn tỉnh hiện có 756 tổ hòa giải ở cơ sở với 5.668 hòa giải viên (HGV), góp phần củng cố, kiện toàn tổ hòa giải đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu để hoạt động chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, các tổ hòa giải ở cơ sở đã tiến hành hòa giải 17.887 vụ, việc. Trong đó, số vụ, việc hòa giải thành là 13.170 vụ, việc; hòa giải không thành là 4.717 vụ, việc. Đa số các vụ, việc hòa giải không thành chiếm tỷ lệ nhiều nhất thuộc lĩnh vực phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình.

Tại hội nghị, đại diện huyện Càng Long, Trà Cú, Cầu Kè và các tổ hòa giải ở các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Tiểu Cần cũng đã tham luận về vai trò của HGV, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong tổ chức hòa giải ở cơ sở; một số giải pháp trong việc huy động nguồn lực xã hội tham gia hoạt động hòa giải cơ sở…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của hội đồng phối hợp và phổ biến giáo dục pháp luật và các tổ hòa giải ở cơ sở đã đạt được trong 10 năm qua. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị địa phương tiếp tục nghiên cứu thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác hòa giải ở cơ sở.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc thực hiện các hoạt động hòa giải ở cơ sở cần lồng ghép vào việc xây dựng thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở và Nghị định 61/NĐ-CP ngày 16/5/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Tiếp tục động viên người có uy tín trong cộng đồng tham gia vào các tổ hòa giải.

Ngoài ra, hàng năm cần tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ tập huấn viên để kịp thời cập nhật thêm những quy định mới và tổ chức các cuộc thi HGV giỏi để nâng cao hiệu quả chất lượng hòa giải ở cơ sở…

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình trao bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc
trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở 

Dịp này, có 5 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và 9 cá nhân được Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Đồng thời, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mua bán người” năm 2023 cũng trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải tại cuộc thi.

Anh-tin-bai

Ông Lâm Sáng Tươi, Giám đốc Sở Tư pháp trao giải cho các thí sinh tham dự cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mua bán người” năm 2023.

Quốc Bình

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image