Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thi hành Luật HTX năm 2023
Lượt xem: 6582
Sáng ngày 14/12, Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023 và góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật HTX năm 2023”.

Quang cảnh hội thảo

Bà Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và ông Hồng Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng chủ trì hội thảo.

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh phát biểu

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh cho biết: Luật HTX đã 3 lần được ban hành, sửa đổi, bổ sung vào các năm 1996, 2003 và 2012. Các Luật này đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong phát triển các HTX tại Việt Nam trong từng thời kỳ, tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị, nguyên tắc của HTX trên thế giới và bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các HTX.

Số lượng HTX không ngừng tăng lên, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX dần được cải thiện, giúp nâng cao đời sống kinh tế hộ thành viên, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, ổn định an ninh, chính trị cho xã hội.

Tuy nhiên, thực tiễn phát triển khu vực kinh tế tập thể nước ta còn gặp nhiều khó khăn. Quy mô HTX, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ đa số còn yếu, cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật của HTX nghèo nàn. Các chính sách của Nhà nước cho khu vực này còn hạn chế. HTX gặp khó khăn trong tiếp cận các chính sách về vốn, đất đai, về khoa học công nghệ, thị trường. Bên cạnh đó, tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn. Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi HTX phải có sự thay đổi và chủ động thích ứng...

Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, thách thức còn tồn tại và đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển chung, ngày 20/6/2023, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật HTX số 17/2023/QH15 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay thế Luật HTX số 23/2012/QH13.

Tại hội thảo, đại diện Cục Kinh tế hợp tác đã giới thiệu Luật HTX năm 2023 với 12 chương và 115 điều. Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật HTX năm 2023 có 6 chương và 27 điều.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Quýt đường Thuận Phú phát biểu đóng góp ý kiến

Đồng thời, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các vấn đề: quy mô HTX để phù hợp với thực tiễn phát triển HTX; việc phân loại quy mô hoạt động của HTX cần xác định số lượng thành viên, mức doanh thu, tổng nguồn vốn cụ thể; điều kiện thành lập doanh nghiệp của HTX, điều kiện để HTX góp vốn, mua cổ phần tham gia doanh nghiệp; việc vay vốn nội bộ và các chính sách hỗ trợ, mức hỗ trợ, điều kiện được thụ hưởng chính sách của Nhà nước…

Nguyên Chương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image