Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội
Lượt xem: 2954
0:00 / 0:00

Sáng ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh tại điểm cầu Trà Vinh

Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Thạch Phước Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh; bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh có liên quan tham dự.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội, UBTVQH đã ban hành 1.190 văn bản, bao gồm 32 luật và 112 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 1.042 nghị quyết của UBTVQH.

Tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 10 nghị quyết. Trong đó, quy định những nội dung rất quan trọng về căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; tài nguyên nước; viễn thông; các tổ chức tín dụng; thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Các luật được Quốc hội thông qua đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về quản lý Nhà nước, trong đó làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực. Đáp ứng kịp thời các vấn đề thực tiễn đặt ra, bảo đảm nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bổ sung các quy định để nội luật hóa các điều ước quốc tế, bảo đảm phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế trong các hoạt động có liên quan...

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã báo cáo cụ thể việc tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Các đại biểu tham dự cũng tham luận về công tác chuẩn bị triển khai Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước năm 2024; công tác triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024;...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, đề nghị Quốc hội, UBTVQH cần tổ chức thực hiện các nội dung theo quy định trong luật, nghị quyết và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền. Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ và đôn đốc các cơ quan thực hiện kịp thời các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường thứ 5 được nêu cụ thể trong báo cáo của UBTVQH… Đồng thời, tiếp tục ban hành các kế hoạch để triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản có liên quan để nâng cao nhận thức cho người dân.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chủ động rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, nhất là những thẩm quyền, nhiệm vụ mới được bổ sung trong các luật, nghị quyết của Quốc hội, cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù được áp dụng tại địa phương, cơ quan mình.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước,… phải chủ động tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết của Quốc hội. Tiếp tục phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Quốc Bình

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image