Nhiều lợi ích mới trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Lượt xem: 567

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) đã phát hành phiên bản VNeID 2.1.4 bổ sung một số tính năng mới như: Điều chỉnh chức năng Kiến nghị, phản ánh ANTT (bổ sung ngày gửi đơn); điều chỉnh chức năng Thông tin cư trú (bổ sung ngày bắt đầu và hết hạn tạm trú); điều chỉnh chức năng Lịch sử cấp thẻ CCCD/CMND (thông tin CMND 9 số, 12 số và CCCD mã vạch); bổ sung tính năng hủy và ẩn thông tin giấy tờ, người phụ thuộc đã tích hợp; chỉ cho phép xuất trình các giấy tờ không ẩn hay đã hủy;  cho phép thêm giấy tờ ở màn hình tích hợp thông tin Bảo hiểm y tế (trường hợp chưa tích hợp Bảo hiểm y tế).

anh tin bai

Tiện ích cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID

Ứng dụng VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng và quản lý để xử lý các yêu cầu đăng ký, cấp và quản lý định danh, xác thực điện tử; quản lý sử dụng thông tin định danh và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, Bộ Công an đang thí điểm việc đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dựng VneID bắt đầu từ ngày 22/4 đến 22/6/2024 và sau đó đánh giá và triển khai trên toàn quốc. Theo đó, người có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân như: Người dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, không cần đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền. Người dân theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ. Người dân có thể sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử. Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử gồm công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ; người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; đối với người nước ngoài là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ; cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Về thẩm quyền cấp tài khoản định danh điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) có thẩm quyền cấp tài khoản định danh điện tử; quyết định khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử tự động trên hệ thống định danh và xác thực điện tử và đề nghị khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử của cơ quan cấp Cục hoặc tương đương trở lên. Trưởng phòng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định khóa, mở khóa tài khoản đinh danh điện tử đối với đề nghị được tiếp nhận tại Công an cấp tỉnh. Trưởng Công an cấp huyện quyết định khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử đối với đề nghị được tiếp nhận tại Công an cấp huyện; Trưởng Công an cấp xã quyết định khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử đối với đề nghị được tiếp nhận tại Công an cấp xã.

Việc thông báo lưu trú trên VNeID, khi có người đến lưu trú không quá 20 ngày, thành viên hộ gia đình, người đại diện cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú. Trường hợp người đến lưu trú tại chỗ ở của cá nhân, hộ gia đình mà cá nhân, thành viên hộ gia đình không có mặt tại chỗ ở đó thì người đến  lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image