Phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng cháy, chữa cháy rừng
Lượt xem: 831
0:00 / 0:00

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 diễn ra vào chiều ngày 5/5.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh, có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Năm qua, 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng, với tổng diện tích trên 14 triệu ha. Diện tích rừng đủ tiêu chí tính tỷ lệ che phủ là trên 13 triệu ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02%.

Đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, năm 2023, các cơ quan chức năng đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trên phạm vi cả nước, giảm 597 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích rừng bị tác động 182,2 ha, giảm 75,7 ha.

Đối với công tác PCCC rừng, năm 2023, cả nước đã xảy ra 310 vụ, diện tích rừng bị ảnh hưởng 674,5 ha.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng 498 ha chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Tỉnh Trà Vinh có diện tích rừng chủ yếu là rừng ngập mặn với diện tích hơn 9.000 ha. Độ che phủ rừng là 4,10%. Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, ngành lâm nghiệp Trà Vinh đã thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các khu rừng tự nhiên, rừng phòng hộ cơ bản được kiểm soát và hạn chế được tình trạng khai thác rừng, chặt phá rừng, ổn định độ che phủ rừng của tỉnh.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tuần tra 1.320 lượt, phát hiện 5 vụ phá rừng và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền  trên 36 triệu đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định và buộc khắc phục hậu quả trồng lại 1.464mrừng bị thiệt hại. Ký hợp đồng khoán bảo vệ bảo vệ rừng 3.348,74/3.490 ha đạt 95,95% so với kế hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành quy định phù hợp thực tế trong quản lý và bảo vệ rừng; tiếp nhận đầu mối yêu cầu đầu tư và kinh phí cho các địa phương. Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin dự báo thời tiết kịp thời, chính xác nhất có thể. Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt tuyên truyền liên quan đến PCCC rừng.

Các bộ, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục rà soát lại diện tích rừng phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách về bảo vệ và phát triển rừng. Đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển lâm nghiệp bền vững.

Thêm vào đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC rừng để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, người dân, chủ rừng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy đảm bảo an toàn, không cho đốt nương vào những ngày hanh khô, gió lớn. Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số sống gần rừng.

Riêng các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xác định trách nhiệm, công việc chính trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng, không chủ quan, lơ là, trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC rừng, rà soát lại các phương án, kịch bản PCCC rừng phù hợp với thực tiễn của địa phương, thường xuyên điều chỉnh nếu thấy kịch bản không còn hợp lý. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện sớm cháy rừng tự động và ứng dụng công nghệ hiện đại trong xác định mất rừng, suy thoái rừng,…

Ngân Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image