Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị phê duyệt dự án Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển
Lượt xem: 940
0:00 / 0:00

Sáng ngày 24/4, đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có buổi làm việc với 6 tỉnh: Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu nhằm trao đổi, thúc đẩy tiến độ chuẩn bị phê duyệt dự án Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển.

anh tin bai

Chủ trì buổi làm việc

Chủ trì buổi làm việc có ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Ron H.Slangen, Phó Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam; ông Tomoaki Kawabata, chuyên gia cao cấp về giao thông của ADB.

Về phía tỉnh Trà Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng, lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu.

Theo ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trà Vinh là địa phương đầu tiên được phê duyệt đề xuất dự án. Để đẩy nhanh tiến độ các bước tiếp theo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng ADB sẽ tiến hành khảo sát thực địa và có buổi làm việc để đóng góp ý kiến cho tỉnh trong công tác xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Buổi làm việc cũng nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của tỉnh Trà Vinh trong việc hoàn thiện đề xuất dự án; rà soát, xác định cụ thể những vấn đề còn tồn tại của Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu để nhanh chóng hoàn thiện đề xuất dự án; hướng dẫn phổ biến cho các tỉnh quy trình, thủ tục, yêu cầu tiêu chuẩn, điều kiện của Việt Nam và ADB đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, các bước phê duyệt dự án tiếp theo.

anh tin bai

Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại - Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số nội dung cần thiết khi thực hiện đề xuất dự án

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng cho biết: ngày 7/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề xuất dự án Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, vay vốn ADB tại Quyết định số 168/QĐ-TTg.

Sau đó, Trà Vinh đã chủ động trao đổi với ADB về các nội dung liên quan đến công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời gửi dự thảo Điều khoản tham chiếu cho dịch vụ tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để ADB tham gia góp ý và đồng thuận với bản Điều khoản tham chiếu này. Từ đó có cơ sở để chủ đầu tư tuyển dụng nhà thầu thực hiện dịch vụ tư vấn, đáp ứng hài hòa yêu cầu của ADB và quy định của Chính phủ Việt Nam. Qua đó, ADB đã có ý kiến đóng góp dự thảo.

Hiện nay, tỉnh đang thẩm định nhiệm vụ và dự toán khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời tiến hành thu thập số liệu và khảo sát cụ thể tuyến. Trà Vinh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án để chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết thêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chủ đầu tư chuẩn bị cơ bản đầy đủ các điều kiện để làm việc với Phái đoàn tham vấn của ADB. UBND tỉnh Trà Vinh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ADB cung cấp thông tin, giải trình các kiến nghị để sớm trình, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, tiến tới ký Hiệp định với ADB. 

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng thông tin về tiến độ thực hiện dự án của tỉnh Trà Vinh

Tại buổi làm việc, các chuyên gia ADB đã chia sẻ, đóng góp một số ý kiến cho tỉnh Trà Vinh về tiến độ nghiên cứu tiền khả thi; các yêu cầu của ADB đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; mức độ tham gia của các bên… 

anh tin bai

Phó Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam  Ron H.Slangen thông tin sơ bộ về chuyến khảo sát thực địa tại Trà Vinh và đóng góp ý kiến với tỉnh

Đại diện các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu đã thông tin về tiến độ và những vướng mắc hiện tại để cùng thảo luận, đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, sớm được phê duyệt dự án.

anh tin bai

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp Trương Hòa Châu báo cáo tiến độ thực hiện và vướng mắc hiện tại khi thực hiện đề xuất dự án

Sau buổi làm việc, đoàn công tác của ADB sẽ tiếp tục đi thực địa các tuyến đường và cầu nằm trong đề xuất dự án, các địa điểm cần giải phóng mặt bằng để xác định tác động xã hội. Sau đó, đoàn sẽ có buổi tập huấn về những biện pháp bảo vệ xã hội của ADB và có cuộc họp với Nhóm thực hiện báo cáo tiền khả thi tỉnh Trà Vinh. 

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Dự án Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60,7km. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 9.180 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ ADB trên 6.710 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh đối ứng trên 2.470 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự kiến của tỉnh, dự án sẽ tiến hành lập nghiên cứu tiền khả thi từ tháng 3 - 10/2024; nghiên cứu khả thi từ 11/2024 - 4/2025 và đàm phán, ký hiệp định từ 5 - 7/2025.

Phương An

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image