Du lịch Duyên Hải – Trải nghiệm sinh thái cửa sông Mekong
Du lịch là ngành kinh tế phát triển bền vững, là ngành chỉ có tăng trưởng, đồng thời nó giúp cho việc giảm nghèo hiệu quả. Bên cạnh đó, du lịch cũng giúp bảo vệ tài nguyên, môi trường, cảnh quan và văn hóa truyền thống.

Huyện Duyên Hải nằm về phía Nam của tỉnh Trà Vinh, tại bờ Đông của cửa Định An của con sông Hậu, cách thành phố Trà Vinh khoảng 45 km về hướng Đông Nam. Huyện có đường bờ biển dài khoảng 25 km, có tuyến quốc lộ Quốc lộ 53 nối liền Khu kinh tế Định An, Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Địa giới hành chính của huyện bao gồm 06 xã và 01thị trấn, diện tích đất tự nhiên của huyện là 30.540,45 ha. Vị trí địa lý: phía Đông giáp thị xã Duyên Hải; phía Tây giáp với huyện Trà Cú và tỉnh Sóc Trăng; phía Nam giáp với Biển Đông; phía Bắc giáp huyện Cầu Ngang và huyện Trà Cú.

Bến phà Kênh Tắt – nối huyện Duyên Hải với thị xã Duyên Hải

          Huyện Duyên Hải có các ngôi chùa mang đậm nét văn hóa độc đáo của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa; có hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc thù; các lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc. Huyện có các công trình trọng điểm quốc gia đã được đầu tư như: Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Khu kinh tế Định An, là các lợi thế cho huyện phát triển kinh tế biển, cũng là lợi thế của huyện trong phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù.

          Với mục tiêu, góp phần cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển ngành du lịch huyện Duyên Hải, được xác định trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển du lịch của huyện, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

          Trên cơ sở đánh giá thực trạng tài nguyên, hạ tầng, dịch vụ và nguồn lực phục vụ cho phát triển du lịch huyện Duyên Hải. Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu thị trường và mục tiêu của du lịch tỉnh Trà Vinh. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, các doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch trên địa bàn và trong các chương trình du lịch liên kết giữa các điểm đến trong đó có huyện Duyên Hải. Đến năm 2025 du lịch huyện sẽ đón được 143.000 khách, với doanh thu ít nhất 75 tỷ đồng/năm và tốc độ tăng trưởng 20% /năm.

          Với lợi thế tiếp giáp biển đông và cửa sông Hậu, là nơi có tài nguyên mặt nước, rừng ngập mặn và hải sản dồi dào, điểm đến hoang sơ. Vị trí rất thuận lợi để kết nối tour với thị xã Duyên Hải và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tạo thành tuyến mới. Huyện Duyên Hải có biển, sông, rạch, ruộng lúa, vuông tôm nên khả năng gắn kết với nhau, bổ trợ cho nhau để tạo tuyến du lịch dễ dàng. Do đó, huyện Duyên Hải có thể làm du lịch 4 mùa với rất ít rủi ro.

          Là huyện mằm ở cửa sông Mekong, nên tài nguyên thiên nhiên khá đa dạng, có thể kể đến đó là: Hệ thống sông ngòi chằng chịt, trong đó nổi bật nhất là sông Hậu, sông Rạch Cỏ, sông Phước Thiện và kênh đào Trà Vinh; bãi biển Đông Hải với rừng dương chạy dài gần 10 km; rừng ngập mặn ven biển ở các xã Long Vĩnh, Đông Hải và Long Khánh. Trong đó, rừng đước Long Khánh rộng 882 ha, có thể trở thành một khu bảo tồn sinh quyển mới của Việt Nam. Thủy sản nước mặn nhiều chủng loại và có chất lượng tốt. Khí hậu mát mẻ, trong lành.

          Huyện Duyên Hải là nơi sinh sống của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa hàng trăm năm nay, nên đây là một trong những vùng đất tập hợp nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, đó là: các kiến trúc tôn giáo của 14 chùa Khmer theo trường phái Nam Tông, các chùa Việt – Hoa theo trường phái Bắc Tông và nhà thờ giáo dân Thiên Chúa. Các phong tục và lễ hội của cộng đồng dân cư, trong đó nổi bậc là Tết cổ truyền, lễ hội Nghinh Ông của người Việt và Người Hoa; Cholchnamthmay, Okombok của người Khmer. Đặc biệt, Duyên Hải là quê hương của soạn giả- Nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu – một danh nhân văn hóa nổi tiếng của Nam Bộ, với các bài vọng cổ, cải lương đã đi vào lòng người. Có thể nói, với danh tiếng của mình, nhệ sĩ nhân dân Viễn Châu là một tài nguyên văn hóa quan trọng bậc nhất của tỉnh Trà Vinh. Vì vậy, huyện Duyên Hải đang xúc tiến xây dựng nhà lưu niệm về cuộc đời Ông, tại nơi Ông sinh ra và lớn lên để khách viếng thăm và phát triển thành điểm du lịch văn hóa, với các hoạt động trích đoạn ca cổ, ca cải lương. Tổ chức lễ hội cải lương – ca cổ Nam Bộ tại huyện Duyên Hải, như là một trong những sự kiện văn hóa thường niên để thu hút khách du lịch. Hiện nay, huyện Duyên Hải đang triển khai Nghị quyết 70 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh, về hỗ trợ các hộ dân và doamnh nghiệp làm du lịch.

          Với vị trí thuận lợi để kết nối với thị xã Duyên Hải và Cù Lao dung tạo thành tạo thành tuyến tour tham quan hệ sinh thái vùng cửa sông Mekong. Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, trong đó có những tài nguyên quí như các con sông và rừng ngập mặn. Tài nguyên nhân văn thuộc hàng đầu của tỉnh Trà Vinh, trong đó có các chùa Khmer và danh tiếng của soạn giả - nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu.Hải sản tươi ngon. Khí hậu tốt quanh năm. Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện rất quyết tâm làm du lịch.

          Huyện Duyên Hải có hệ sinh thái của vùng cửa sông Hậu, có rừng bần – mắm – đước đan xen; tôm – cá nước mặm, lợ; văn hóa của cư dân nông – ngư nghiệp. Xét về đặc điểm nổi bật và khác biệt, có thể định vị điểm đến gắn với “Trải nghiệm hệ sinh thái cửa sông Mekong”, làm chủ đề xuyên suốt trong các chương trình quản bá du lịch.

          Tuy nhiên, để thu hút được khách đến, thì huyện Duyên Hải cần xây dựng một số tiêu chuẩn về sản phẩm. Đối với cộng đồng làm du: quy định về bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự. Đối với các vườn cây, ruộng lá, trang trại thủy sản làm du lịch: quy định về sử dụng phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi và quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến. Quy định về dán nhãn nông thủy sản nuôi bàng phương pháp hữu cơ, nuôi quảng canh và dán nhãn các cơ sở đủ tiêu chuẩn bán hàng cho khách du lịch.

          Thị trường mục tiêu của huyện Duyên Hải sẽ là khách Việt Nam và khách quốc tế. Trong giai đoạn 1, huyện sẽ tập trung vào các sản phẩm thu hút số đông khách, ưu tiên phát triển thị trường; giai đoạn 2, 3 là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ. Như vậy thị trường sẽ đi trước, nên chiến lược phát triển sản phẩm là phục vụ mục tiêu thị trường theo từng giai đoạn.

          Với đặc điểm tài nguyên và địa hình như hiện nay, thì huyện Duyên Hải có thể chia làm hai khu vực phát triển du lịch, đó là: Khu vực đất liền, du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội; Khu vực các xã đảo, du lịch sinh thái, trang trại, biển và nghỉ dưỡng. Để chiến lược phát triển du lịch của huyện đi vào trọng tâm, trước hết cần tập trung đầu tư vào các xã, thị trấn có lợi thế cao nhất để từ đó sẽ lan tỏa ra toàn huyện. Theo đó, trung tâm du lịch văn hóa, tại xã Ngũ Lạc và Đôn Xuân; trung tâm du lịch sinh thái cửa sông Hậu, xã Long Vĩnh; trung tâm du lịch biển, xã Đông Hải; trung tâm du lịch – khách sạn – dịch vụ, thị trấn Long Thành.

          Duyên Hải là một huyện mới bắt đầu làn du lịch, nên cần có sự hỗ trợ nhiều từ UBND tỉnh Trà Vinh và các ban ngành chức năng, trong đó, cần nhất là đào tạo – nâng cao năng lực cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân làm du lịch. Sở Văn hóa  - Thể thao và Du lịch, nên đưa huyện Duyên Hải là một trong các huyện trọng điểm về phát triển du lịch nông nghiệp trong năm 2021, để tranh thủ nguồn vốn và hỗ trợ kỹ thuật từ dự án SME.

          Có thể nói, Duyên Hải là một trong những đơn vị cấp huyện của tỉnh Trà Vinh có tài nguyên du lịch đa dạng, đó là hệ sinh thái pha trộn giữa nước mặm – lợ ở cửa sông Hậu mà không nơi nào so sánh được. Duyên Hải còn là nơi có nhiều kiến trúc tôn giáo cổ kính của đồng bào Khmer và là quê hương của soạn giả cải lương nổi tiếng Viễn Châu. Lại nằm cạnh thị xã Duyên Hải và Cù Lao Dung, là điều kiện thuận để ba địa phương liên kết với nhau tạo thành tuyến tour mới, rộng lớn, đa dạng và hấp dẫn.

          Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân, chắc chắn du lịch huyện Duyên Hải sẽ khởi sắc, để đến năm 2025 trở thành nguồn thu hàng đầu và sau năm 2030 là nguồn thu quan trọng nhất của huyện. Đồng thời, ngành du lịch sẽ giúp huyện Duyên Hải chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất sang dịch vụ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Và trong tương lai gần, điểm đến Duyên Hải, bao gồm cả huyện và thị xã Duyên Hải, có thể trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu ở đồng bằng sông Cửu Long ./.

 

                                                                          MINH ĐÔNG
Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 377
  • Trong tuần: 32 604
  • Tất cả: 4657446
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.