Huyện Duyên Hải có 14 ngôi chùa Khmer
Trên địa bàn huyện Duyên Hải hiện có 14 ngôi chùa Khmer đều rất đẹp, nhưng nổi bật nhất là chùa Trà Khúp, chùa Thum (chùa Lớn), chùa Rum Đua, chùa Bào Môn và chùa Tà Lơn.

Chùa Rum Đua – nét kiến trúc truyền thống của người Khmer

Chùa Trà Khúp, tọa lạc tại ấp Trà Khúp, xã Ngũ Lạc, chùa được xây dựng khoảng 400 năm trước và được trùng tu nhiều lần. Chùa Trà Khúp có diện tích khoảng 03 ha, bao gồm chánh điện, nhà sala và một ngôi nhà nhỏ là di tích cách mạng. Kiến trúc của chánh điện và ngôi nhà cổ bằng ngói, nay là di tích cách mạng.

          Chùa Thum (chùa lớn), tọa lạc tại ấp Thốt Lốt, xã Ngũ Lạc. Chùa có diện tích 10 ha, được coi là lớn nhất tỉnh Trà Vinh. Chùa được xây dựng năm 1525 và được trùng tu nhiều lần. Chùa có kiến trúc của chánh điện đẹp, có vườn cây cổ thụ và nhiều tượng điêu khắc bằng gỗ.

          Chùa Rum Đua, tọa lạc tại ấp Lộ Sỏi B, xã Đôn Xuân, chùa được thành lập 400 năm và trùng tu nhiều lần. Chùa có diện tích 06 ha, với 63 nhà sư hành đạo. Đây là chùa Khmer có số lượng nhà sư nhiều nhất tỉnh Trà Vinh. Chùa Rum Đua có chánh điện rất lớn, được thiết kế và xây dựng tinh xảo nên nhìn toàn cảnh đẹp một bài thơ. Chùa còn là nơi giảng dạy các lớp Phật học, văn hóa Khmer và chữ Phạn cho người Khmer và Việt.

          Chùa Bào Môn, tọa lạc ấp Bào Môn, xã Đôn Châu được thành lập hơn 400 năm trước và được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được kiến trúc Khmer truyền thống. Đây cũng là cơ sở cách mạng và được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh công nhận là Di tích lịch sử. Chùa có kiến trúc đẹp và tượng Phật cao 35 mét.

          Chùa Tà Lơn, tọa lạc tại ấp Cái Cối, xã Long Vĩnh, chùa có diện tích khoảng 3,2 ha, đang được xây dựng lại. Nơi đây từng có hầm trú ẩn lớn dành cho cán bộ cách mạng. Khuôn viên của chùa với nhiều cây cổ thụ lớn ghi dấu giai đoạn lịch sử chống Mỹ. Du kích địa phương ẩn náo trong chùa, nên nơi đây bị bắn phá nhiều lần, để lại dấu vết trên các thân cây. Chùa Tà Lơn, đang là điểm du lịch tìm hiểu văn hóa và kiến trúc Khmer, hầm trú ẩn sẽ được khôi phục để làm nơi giáo dục tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ./.

 

                                                                                                MINH ĐÔNG

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 89
  • Trong tuần: 2 365
  • Tất cả: 4685403
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.