Ông Thạch Ngọc Phương – Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi.
Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Duyên Hải đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Trong đó, Cựu chiến binh Thạch Ngọc Phương, ấp Bà Giam A, xã Đôn Xuân là tấm gương điển hình vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.  

    Năm 1978, Cựu chiến binh Thạch Ngọc Phương tham gia Tiểu đoàn Cửu Long 1, rồi được điều động tham gia chiến trường K, giúp nước bạn Campuchia chống lại quân Pol Pot. Năm 1982, khi hoàn thành nhiệm vụ ông trở về địa phương. Năm 1983, ông lập gia đình, được cha mẹ giao cho 03 công đất làm ăn sinh sống. Lúc đầu, hoàn cảnh kinh tế gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống.

    Với bản chất của người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, CCB Thạch Ngọc Phương đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh, huyện và bắt tay vào cải tạo mảnh đất của mình. Lúc đầu chỉ canh tác 2 vụ lúa, sau đó vợ chồng ông đã lên kế hoạch làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu, cây trồng lúc đó chủ yếu là cây bắp; đồng thời, kết hợp chăn nuôi thêm gia súc gia cầm để phát triển kinh tế.

    Ông Phương chia sẻ: “Những ngày đầu bắt tay phát triển kinh tế, bản thân, gia đình cũng còn thiếu về kinh nghiệm về chăn nuôi, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật để chăm sóc các loại màu và thiếu vốn nhiều lúc tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng với ý chí và nghị lực của người lính đã giúp tôi vượt qua khó khăn, giờ đây gia đình tôi đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế ổn định”.

Mô hình trồng màu của ông Thạch Ngọc Phương

    Sau nhiều năm sản xuất, nhận thấy cây màu phù hợp với điều kiện đất đai của địa phương, năm 2006 ông Phương mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hệ thống tưới, cải tạo lại đất sản xuất để trồng chuyên canh cây màu. Năm 2019, ông Phương chi gần 100 triệu đồng để đổ đất mặt ruộng cho bằng phẳng, cao ráo đảm bảo không bị ngập vào mùa mưa. Hiện tại, gia đình ông có khoảng 3.500m2 đất chuyên trồng màu, chia trồng nhiều loại rau màu khác nhau theo mùa vụ phù hợp và thời gian xuống giống mỗi loại được ông chia ra lần lượt chứ không xuống giống đồng loạt, nhờ đó có sản phẩm để thu hoạch mỗi ngày, thu nhập từ 400.000 – 500.000 đồng/ngày, vào những thời điểm rau màu tăng giá, mỗi ngày gia đình ông thu nhập hàng triệu đồng.

    Tranh thủ thời gian rảnh, ông Phương chịu khó xem đài, đọc báo tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt. Đồng thời, tích cực đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất có hiệu quả của nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các nơi khác để áp dụng vào mô hình sản xuất của mình.

    Ông Phương chia sẻ thêm: “ Bản thân được may mắn hơn những đồng đội khác, thân thể còn lành lặn, còn sức khỏe để lao động sản xuất. Do đó, tôi quyết tâm phấn đấu vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, không trông chờ ỷ lại những chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của địa phương. Tôi mong đồng đội, cựu chiến binh chúng tôi ai cũng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

    Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Phương luôn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên cũng như bà con nhân dân trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nhiều hội viên đã tin tưởng làm theo và từng bước xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Đôn Xuân, ông Thạch Oanh Thai, nhận xét: “Hội viên Cựu chiến binh Thạch Ngọc Phương là một trong những Hội viên CCB cần, chịu khó trong lao động sản xuất của xã Đôn Xuân. Đồng chí luôn nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình, làm kinh tế giỏi, đồng chí luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào do cựu chiến binh địa phương phát động. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình sản xuất của đồng chí sẽ  được nhân rộng để cho các hội viên hội CCB, bà con nông dân trong , học tập làm theo. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình và xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương./.

 

                                                                                                                                                                    Bài, ảnh: Quốc Cường

 

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 3170
  • Trong tuần: 33 663
  • Tất cả: 4657034
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.