Hiệu quả mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới
Anh Lê Văn Thành, ấp Sa Văng, xã Đôn Châu là người tiên phong chuyển đổi từ sản xuất rau màu truyền thống sang sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, cho biết, năm 2017 anh được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư 20 triệu đồng xây dựng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới, cộng với nguồn vốn tích góp của gia đình hơn 20 triệu đồng, anh quyết định xây dựng 1.000m2 nhà lưới để trồng rau an toàn. Sau khi đi vào hoạt động sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt hơn và ít bị ảnh hưởng của thời tiết cũng như sâu bệnh. Đến năm 2019, anh Thành tiếp tục đầu tư thêm 2.000m2  và sửa chữa lại nhà lưới cũ, đầu tư trên 150 triệu đồng, để phát triển sản xuất.

Trồng rau màu an toàn trong nhà lưới của gia đình anh Lê Văn Thành

    Để trang bị kỹ thuật canh tác và giúp nông dân an tâm trong sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương đã phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn; tổ chức nhiều cuộc tham quam, học tập thực tế mô hình sản xuất rau màu an toàn có liên kết tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh.
    Đến nay, trên địa bàn xã Đôn Châu có 07 hộ chuyển sang hình thức sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, với tổng diện tích hơn 9.000m2 trong tổng số 15 hộ trên địa bàn huyện, góp phần cung ứng một lượng lớn sản phẩm rau an toàn đến tay người tiêu dùng.
    Anh Lê Văn Thành cho biết thêm, để giảm chi phí trong sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, anh còn tự ủ phân hữu cơ tại nhà cơ để bón cho cây trồng nhằm cải tạo lý hoá tính của đất, tăng độ mùn, độ tơi xốp của đất, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ vi sinh vật đất phát triển, đất trở nên màu mỡ. Ngoài ra, phân hữu cơ trong quá trình ủ sẽ diệt được nguồn cỏ dại, các mầm bệnh gây hại cho cây trồng, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn và vệ sinh cho chuồng trại chăn nuôi.
Mô hình trồng màu trong nhà lưới ít bị tác động của môi trường, dễ chăm sóc và phát hiện bệnh nhanh hơn giúp kiểm soát tốc độ sinh trưởng và tình hình dịch bệnh. Sản lượng rau có thể tăng từ 3 - 5%, lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng giảm từ 2 - 3 lần, tăng số vòng quay thời vụ cho rau ăn lá từ 5 – 10 vụ/năm và có thể trồng được quanh năm ngay cả vào mùa mưa./.

                                                                                                                                 Tin, ảnh: Quốc Cường

 
Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 3067
  • Trong tuần: 33 560
  • Tất cả: 4656931
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.