Duyên Hải chú trọng công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Xác định công tác bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ của phụ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chính trị - xã hội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực. Từ đó, đã tác động tích cực đến việc thúc đẩy BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ, nâng cao nhận thức của bản thân phụ nữ về vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội có nhiều tiến bộ, nhất là nữ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ.

Toạ đàm bình đẳng giới

    Huyện Duyên Hải có có 07 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó gồm có 01 thị trấn và 06 xã, dân số gần 80.000 người, nữ giới chiếm trên 49% dân số toàn huyện. Trong đó, nữ giới làm chủ hộ chiếm gần 34% trong tổng số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo; nữ giới trong độ tuổi lao động chiếm gần 43%. Thực hiện mục tiêu BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ, hàngng năm, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về BĐG đến tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân thông qua việc lồng ghép nội dung giáo dục về BĐG trong các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội; qua hệ thống loa truyền thanh, phát tài liệu. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên để giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức khả năng lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, huyện Duyên Hải chú trọng công tác đào tạo nghề, hỗ trợ cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện có trên 2.300 lao động nữ được đào tạo nghề, tập huấn, tư vấn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; giải quyết việc làm cho trên 1.600 lao động nữ; có 30 lao động nữ tham gia xuất khẩu lao động, trong đó có trên 33% lao động nữ người dân tộc Khmer, hỗ trợ cho hơn 120 phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế với số tiền trên 3,6 tỷ đồng góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh do nữ làm chủ, chiếm tỷ lệ trên 21%.

    Chị Thạch Thị Mai Lin, ấp Thốt Lốt, xã Ngũ Lạc chia sẽ: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội phụ nữ xã, huyện xem xét hỗ trợ cho tôi vay 50 triệu đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tôi mạnh dạn đầu tư 02 công trại ươm cây giống như ớt chỉ thiên, cà chua, rau cần,… Đến nay, cơ sở sản xuất cây giống của gia đình tôi được mở rộng lên 07 công,  mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 2 triệu cây giống các loại, giải quyết việc làm tạo thu nhập ổn định cho 15 lao động tại địa phương, trong đó có 10 lao động nữ".

Trại ươm cây giống của chị Mai Lin tạo việc làm cho nhiều lao động nữ

    Nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ nữ, tạo điều kiện để cán bộ nữ học tập nâng cao trình độ, năng lực. Ở từng vị trí công tác, mỗi cán bộ nữ đều nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đến nay, tỷ lệ nữ Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cấp huyện chiếm 41%, cấp xã chiếm 36%.

    Các chính sách về bảo hiểm y tế, các chính sách hỗ trợ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các chính sách an sinh xã hội được các cấp, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả. Hệ thống y tế được hoàn thiện và đổi mới, phát triển mạng lưới tư vấn sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình tại các cơ sở y tế (trạm y tế, Trung tâm y tế). Bên cạnh đó, ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng, mất cân bằng giới tính khi sinh đến với chị em phụ nữ, đặc biệt những phụ nữ ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở y tế để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, có100% phụ nữ mang thai được tiêm chủng, thăm khám thai định kỳ, tư vấn xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV, 100% bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế. Đến nay, tỷ lệ phụ nữ, trẻ em gái được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hưởng thụ các chính sách an sinh xã hội được nâng cao.

    Bà Dương Thị Hồng Thắm, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương Binh và Xã hội huyện, cho biết: “Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới phòng sẽ tiếp tục phối hợp phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực nhất là các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng lồng ghép các chương trình bình đẳng giới; hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai mô hình Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình đến cán bộ và toàn thể nhân dân. Đồng thời, triển khai thực hiện những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy cao nhất vai trò, khả năng đóng góp của bản thân cho xã hội; triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động.

    Thông qua công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm; chăm sóc sức khỏe, đời sống phụ nữ, bảo vệ trẻ em… góp phần quan trọng việc thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện. Không chỉ tạo điều kiện phát huy tiềm năng, trí tuệ của phụ nữ, mà còn đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ về cơ hội tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương. Từ đó, giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng giới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn./.

                                                                                                                                                           Bài, ảnh: Quốc Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 3025
  • Trong tuần: 33 518
  • Tất cả: 4656889
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.