Duyên Hải: Có 6/14 chùa Phật giáo Nam tông Khmer được xếp hạng di tích
Huyện Duyên Hải có 14 chùa Phật giáo Nam tông Khmer, tọa lạc tại các xã: Ngũ Lạc, Đôn Châu, Đôn Xuân, Long Vĩnh và Thị trấn Long Thành. Các ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer được thiết kế và xây dựng theo kiến trúc truyền thống, với nhiều hoa văn, họa tiết sắc xảo mang đậm nét văn hóa của người Khmer Nam bộ.

Chùa Tà Rom, xã Đôn Châu

         Trải qua 02 cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước, cộng đồng người Khmer cùng người Kinh, người Hoa kề vai, sát cánh chống lại kẻ thù chung, đã có nhiều tấm gương các nhà sư đã tham gia chiến đấu và anh dũng hy sinh. Nhiều ngôi chùa đã trở thành nơi nuôi chứa, che chở cho cách mạng trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh.

         Đến nay, huyện Duyên Hải đã hoàn thành thủ tục và được cấp có thẩm quyền công nhận xếp hạng 6/14 ngôi Chùa Phật giáo Nam tông Khmer là di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong đó, Chùa Tà Lôn, ấp Cái Cối, xã Long Vĩnh được xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Các chùa Pro Khup, ấp Trà Khúp, xã Ngũ Lạc; chùa Sla Pang, ấp La Bang và chùa Tà Rom, ấp Tà Rom A, chùa Đom Bon Pak, xã Đôn Châu; chùa Bà Giam, xã Đôn Xuân, được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

         Các Chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn huyện Duyên Hải, có tuổi đời 400, 500 năm. Nổi bật là Chùa Ariyamunidhammavansabahari (chùa Lớn), tọa lạc tại ấp Thốt Lốt, xã Ngũ Lạc. Chùa có diện tích 10 ha, lớn nhất tỉnh Trà Vinh. Chùa được xây dựng năm 1525 và được trùng tu nhiều lần. Chùa có kiến trúc chánh điện đẹp, có vườn cây cổ thụ và nhiều tượng điêu khắc bằng gỗ.

Chùa Rum Đuôl, xã Đôn Xuân

         Chùa Talabhiriuttumanjayasirivansaramam (chùa Rum Đuôl), ấp Lộ Sỏi B, xã Đôn Xuân, chùa được thành lập hơn 400 năm. Chùa có 63 nhà sư hành đạo, đây là chùa Khmer có số lượng nhà sư nhiều nhất tỉnh Trà Vinh. Chùa Rum Đuôl có chánh điện rất lớn, được thiết kế và xây dựng tinh xảo. Chùa còn là nơi giảng dạy các lớp Phật học, văn hóa Khmer và chữ Phạn cho người Khmer và người Kinh.

         Chùa Suvanadebbiekavimalavarama (chùa Bào Môn), ấp Bào Môn, xã Đôn Châu được thành lập hơn 400 năm trước và được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được kiến trúc Khmer truyền thống. Chùa có kiến trúc đẹp và tượng Phật cao 35 mét./.

 

                                                                                                                                                                                               Tin, ảnh: MINH ĐÔNG

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 203
  • Trong tuần: 2 544
  • Tất cả: 4685308
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.