Mô hình “3 không, 4 tiên phong” của Chi hội Cựu chiến binh ấp La ghi
Thực hiện Kế hoạch của Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh, về xây dựng “chi Hội mẫu”, hội Cựu chiến binh ấp – khóm. Chi Hội Cựu chiến binh ấp La Ghi, xã Long Vĩnh xác định và xây dựng mô hình “3 không, 4 tiên phong”, qua triển khai thực hiện, trên địa bàn ấp thời gian qua đã kéo giảm được tình hình trật tự xã hội, tệ nạn xã hội góp phần xây dựng ấp Nông thôn mới kiểu mẫu; mô hình có tính giáo dục cao, nâng cao ý thức trong mỗi hội viên Cựu chiến binh.

Mô hình rừng - tôm - cua kết hợp

         Theo đó, nội dung 3 không là, “không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội”. Còn 4 tiên phong là, “tiên phong trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; tiên phong trong phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; tiên phong trong áp dụng khoa học kỹ thuật phát triển kinh tế; tiên phong trong thực hiện các phong trào, chương trình mục tiêu và các hoạt động cách mạng ở địa phương”.

         Ấp La Ghi, xã Long Vĩnh có 296 hộ, 1.115 nhân khẩu, diện tích tự nhiên hơn 1.047 ha. Đa số người dân sinh sống bằng nghề nuôi thủy sản, chăm sóc và bảo vệ rừng. Chi hội Cựu chiến binh ấp có 20 hội viên, trong đó có 5 hội viên là đảng viên. Tỷ lệ hộ nghèo của ấp chỉ còn 1,86%.

Thu hoạch nhuyễn thể

         Để góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng thành công ấp nông thôn mới kiểu mẫu, Chi hội Cựu chiến binh ấp La Ghi tổ chức triển khai thực hiện mô hình “3 không, 4 tiên phong”, đến toàn thể hội viên và gia đình hội viên cam kết không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Song song với tổ chức cho hội viên được học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp để nâng cao nhận thức chính trị, thể hiện quan điểm, lập trường cách mạng, không dao động trước khó khăn, thách thức, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

         Sau thời gian triển khai thực hiện mô hình “3 không, 4 tiên phong”, địa bàn ấp La Ghi đã có bước chuyển biến tích cực, tệ nạn xã hội được kéo giảm. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, từng hội viên có ý thức và có trách nhiệm hơn trong việc tham gia giáo dục, vận động gia đình và người thân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Bản thân từng hội viên chấp hành nghiêm không uống rượu, bia khi tham gia giao thông…

       Để góp phần tích cực trong xây dựng ấp Nông thôn mới kiểu mẫu, Hội Cựu chiến binh cùng Chi bộ thực hiện tuyến đường hoa, tuyến đèn thắp sáng đường quê; trồng trên 500 cây hoàng yến tuyến đê quốc phòng dài 1,5 km; tham gia lắp đặt 20 trụ đèn, chiều dài 1,2 km, với số tiền hơn 20 triệu đồng; đồng thời tham gia thực hiện ngày chủ nhật xanh hàng tuần. Tại các gia đình hội viên đều thực hiện trồng hoa kiểng, nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng…

         Ngoài ra, Chi hội Cựu chiến binh ấp La Ghi còn tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với phong trào dân vận khéo, đã tạo được các mô hình làm ăn có hiệu quả như: Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh của hội viên Hồng Văn Lanh, thu lãi trên 300 triệu đồng; hội viên Phạm Văn Tới, với mô hình nuôi tôm – cua – rừng kết hợp, thu về lợi nhuận trên 150 triệu đồng,…

       Song song đó, Chi hội Cựu chiến binh ấp La Ghi còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong ấp chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Mặc khác, Chi hội Cựu chiến binh ấp còn triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tham gia cùng cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Chi hội làm nòng cốt trong tham mưu lãnh đạo các cấp giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc phát sinh từ cơ sở được dư luận quan tâm.

        Có được kết quả trong thời gian qua, là do Cho hội Cựu chiến binh ấp La Ghi đã chủ động phối hợp các ngành đoàn thể, cùng tinh thần đoàn kết thống nhất của cán bộ, hội viên trong Chi hội thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu, phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ độ Cụ Hồ” trong tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương như: phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; tích cực làm nòng cốt trong việc bảo vệ Đảng, chính quyền; là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền ở địa phương.

        Để đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận thời gian qua, Chi hội Cựu chiến binh ấp La Ghi, xã Long Vĩnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền cùng sự tham gia tích cực của các ban ngành đoàn thể; trong đó, người đứng đầu cấp ủy có vai trò quan trọng. Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thực sự quan tâm thì nơi đó phát huy tốt các mô hình, tạo được sự chuyển biến rõ nét. Việc tuyên truyền các gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện mô hình; gương người tốt, việc tốt; các mô hình hay đã góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Cán bộ hội viên Cựu chiến binh ấp phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ’, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào của địa phương; phát huy các mô hình dân vận khéo, góp phần xây dựng Chi hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kịp thời khen thưởng, biểu dương gương cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ góp phần đưa phong trào dân vận khéo của địa phương ngày càng phát triển./.

 

                                                                                                                                           Bài, ảnh: MINH ĐÔNG

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 14
  • Trong tuần: 1 132
  • Tất cả: 4685839
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.