Hội Người cao tuổi Cụm thi đua các tỉnh Bắc Sông Hậu sơ kết 6 tháng đầu năm
Lượt xem: 4395
Thực hiện giao ước thi đua năm 2022, Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX gồm 6 tỉnh Bắc Sông Hậu (Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp) đã hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2022. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Trà Vinh - Cụm trưởng Cụm thi đua số IX  đăng cai tổ chức hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

 Toàn cụm có 6 Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp tỉnh, trong đó có 2 Hội người cao tuổi cấp tỉnh là Tiền Giang và Vĩnh Long, 64 Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp huyện với 5.350 chi hội. Trong 6 tháng đầu năm, trong cụm IX đã phát triển mới trên 23.700 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn cụm là 836.500 hội viên, chiếm 83% so với số người cao tuổi.

6 tháng đầu năm, Hội Người cao tuổi cụm IX đã phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tổ quốc. Trong đó Hội Người cao tuổi đã tích cực tham gia phong trào “Tuổi cao gương sáng” tích cực tham gia xây dựng đảng chính quyền đoàn thể trong sạch vững mạnh; tích cực phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Qua thực hiện phong trào tuổi cao gương sáng có trên 71.000 người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm giới thiệu tham gia tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức hội các cấp.

Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi tham gia vào bảo vệ biên giới, biển đảo, phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, đã vận động trên 42.000 người cao tuổi tham gia phòng chống tội phạm, cung cấp gần 1.500 nguồn tin có giá trị giúp ngành chức năng giữ gìn trật tự trị an ở địa phương, tham gia hòa giải thành gần 700 vụ việc.

Nổi bật là phong trào người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế. Toàn cụm có trên 20.700 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, có trên 5.000 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho gần 26.000 lao động, giúp gần 1.800 người cao tuổi thoát nghèo. Đồng thời bằng các nguồn vốn quỹ chăm sóc người cao tuổi, các cấp hội đã hỗ trợ vốn sản xuất cho trên 4.000 lượt hội viên với số tiền trên 22 tỷ đồng.

Các cấp hội tham gia tuyên truyền vận động cán bộ hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia khuyến học, khuyến tài như: vận động trên 10.000 gia đình người cao tuổi đăng kí xây dựng gia đình dòng họ học tập, vận động gần 7.500 hộ nuôi heo đất khuyến học.

Riêng Ban đại diện hội người cao tuổi tỉnh Trà Vinh đã tích cực phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” với trên 47.000 hội viên tham gia. Cùng với đó là phát động thực hiện các mô hình, công trình kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh. Trong đó người cao tuổi huyện Châu Thành đăng kí 3 mô hình gồm: “Xây dựng hội vững mạnh” ở ấp Vang Nhứt xã Phước Hảo; “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” của hội người cao tuổi xã Hưng Mỹ và xã Lương Hòa. Người cao tuổi huyện Cầu Kè có 3 mô hình gồm: Người cao tuổi tham gia trồng, chăm sóc hoa kiểng trên tuyến đường 400m ấp Trà Kháo xã Hòa Ân; “Vận động con cháu mua thẻ BHYT tặng ông bà cha mẹ ở khóm 6, thị trấn Cầu Kè” “Vận động con cháu phụng dưỡng ông bà cha mẹ già yếu ở ấp Chông nô, xã Hòa ân”. Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Càng Long có mô hình “Thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi xã Đại Phúc”. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đăng kí phần việc “Vận động nguồn lực thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi cấp tỉnh”

6 tháng cuối năm, các cấp hội trong Cụm thi đua tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước liên quan đến người cao tuổi; triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam. Triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau đến năm 2025. Phấn đấu phát triển người cao tuổi 60 tuổi trở lên vào hội đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Tích cực phát huy vai trò người cao tuổi tham gia phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” trên các lĩnh vực, trong đó, chú trọng vận động người cao tuổi thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội gồm: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi, phát huy mạnh mẽ vai trò người cao tuổi tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc và 3 chương trình công tác lớn của hội, 2 nhiệm vụ chính phủ giao là: Nâng cao hiệu quả tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Đồng thời tích cực phối hợp ngành y tế khám sức khỏe định kì và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi.

Năm 2023, Hội nghị Hội người cao tuổi cụm thi đua số IX khu vực Bắc Sông Hậu sẽ được Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long tổ chức./.

 

                     Phượng Khánh

 

 

Tin khác