Hội thảo khoa học cải thiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
Lượt xem: 2790
Ngày 19/01, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (CTQG HCM) tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm thảo luận nội dung báo cáo và tư vấn các giải pháp cải thiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho tỉnh Hà Giang, Gia Lai và Trà Vinh. PGS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện CTQG HCM chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

 

Tham dự hội thảo có lãnh đạo học viện, nhóm chuyên gia học viện, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), lãnh đạo các tỉnh Hà Giang, Gia Lai và Trà Vinh. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Nguyễn Thanh Tâm – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng tham dự.

Từ tháng 10 – tháng 12/2021, theo Kế hoạch hợp tác nghiên cứu giữa Học viện CTQG HCM và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) năm 2021, Học viện CTQG HCM đã tiến hành khảo sát nghiên cứu “Cải thiện hiệu quả hành chính công trực tuyến” tại 3 tỉnh Hà Giang, Gia Lai Trà Vinh. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở 2 nhóm dịch vụ công liên quan đến đời sống của người dân gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Đồng thời gợi ý giải pháp nâng cao chất lượng DVCTT ở 2 nhóm dịch vụ hành chính công nêu trên.

Tại hội thảo, các thành viên nhóm nghiên cứu lần lượt báo cáo kết quả nghiên cứu DVCTT ở 3 tỉnh. Với tỉnh Trà Vinh, đoàn nghiên cứu chọn huyện Cầu Ngang để tiến hành khảo sát, đánh giá. Đoàn nghiên cứu đánh giá tỉnh hiện đang gặp những khó khăn, thách thức như: Hồ sơ làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất hiện còn nhiều loại giấy tờ gốc thủ tục liên quan đến: xác minh thực địa, kiểm tra hiện trạng... Phần mềm giải quyết thủ tục đất đai còn phát sinh nhiều lỗi, thường xuyên phải bảo trì, chưa kết nối thanh toán trực tuyến. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển (sóng yếu), không ổn định; nhiều trường hợp làm trực tuyến mất nhiều thời gian hơn so với làm trực tiếp. Người dân cho rằng làm việc trực tiếp dễ dàng hơn…. Từ những thách thức đó, đoàn nghiên cứu đưa ra một số đề xuất giải pháp như: xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống bản đồ địa chính số, thống nhất và dùng chung một phần mềm trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho tất cả TTHC cấp huyện, xã; làm tờ rơi, bảng, videoclip hướng dẫn dễ hiểu, dễ nhớ các bước thực hiện DVCTT; Cần có phần mềm khai DVCTT với hướng dẫn dễ hiểu, dễ nhớ khi làm thủ tục 3 trong 1 cho trẻ em dưới 06 tuổi trên cổng DVCTT để người dân dễ dàng nhất, tận dụng triệt để mã số định danh cá nhân trong khai báo liên thông để bỏ giấy tờ không cần thiết….

Đại diện điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cho rằng những thách thức mà báo cáo đưa ra rất sát với thực tế của tỉnh hiện tại. Đồng thời sẽ ghi nhận, tiếp thu những đề xuất của đoàn nghiên cứu, trên cơ sở đó đưa vào công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, đặc biệt là với 25 thủ tục hành chính thiết yếu cần ưu tiên.

Phát biểu kết luận, PGS.TS Lê Văn Lợi ghi nhận các ý kiến và quyết tâm của các địa phương trong việc đẩy mạnh, đưa DVCTT đến với người dân, hầu hết các địa phương đều thống nhất với báo cáo của đoàn nghiên cứu. PGS.TS Lê Văn Lợi nhấn mạnh việc tuyên truyền, phổ biến DVCTT cần lấy người dân làm trung tâm, sự hỗ trợ của lực lượng cán bộ địa phương cũng rất quan trọng. Hội thảo sẽ là cầu nối giữa cơ quan nghiên cứu, cơ quan hỗ trợ quốc tế và địa phương, giúp tìm ra giải pháp đưa DVCTT đến gần hơn với người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.

P.A

 

Tin khác