Trà Vinh triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giai đoạn sau dịch Covid-19
Lượt xem: 5822
UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giai đoạn sau dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trà Vinh tập trung phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm, thủy sản an toàn

đáp ứng điều kiện xuất khẩu sau dịch COVID-19

Kế hoạch được ban hành với mục đích nhằm quán triệt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành trung ương về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sau COVID-19, gắn với thực hiện các chương trình,kế hoạch, đề án của tỉnh đã ban hành; ưu tiên nhóm hàng nông, lâm, thủy sản; chuẩn bị các điều kiện khôi phục, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa… thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Để triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giai đoạn sau dịch Covid-19, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp như sau: Tập trung phát triển vùng nguyên liệu an toàn đáp ứng điều kiện xuất khẩu. Cụ thể là các loại nông, thủy sản lúa gạo, dừa, cây ăn quả, tôm, cá tra, thịt lợn, thịt bò, thịt và trứng gia cầm. Tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh các loại nông, thủy sản này tiếp cận các chính sách về đầu tư, vốn tín dụng, xúc tiến thương mại... để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các cửa khẩu, cung cấp thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh để kịp thời điều tiết hàng hóa xuất khẩu; đẩy mạnh thông tin nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của các thị trường xuất khẩu đối tác hiện nay và các thị trường xuất khẩu mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA). Thông tin, cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp khi xuất khẩu sang thị trường ngoài nước; các hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT) và các biện pháp an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật (SPS) giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh có định hướng để tổ chức phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại thông qua ứng dụng thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, chú trọng kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua các ứng dụng này, thúc đẩy phát triển mạnh thị trường trong nước và xuất khẩu. Tỉnh hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành trong nước quốc tế. Phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ trong và ngoài nước; tiếp tục hướng dẫn thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), xây dựng thương hiệu sản phẩm, mã vùng trồng và kiểm tra, giám sát chặt chẽ các vùng nuôi, trồng, các cơ sở chế biến, đóng gói trên địa bàn tỉnh Trà Vinh…

UBND tỉnh giao Sở Công thương là cơ quan đầu mối triển khai kế hoạch; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện kế hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương theo quy định./.

Quang Minh (Nguồn: Kế hoạch số 01/KH-UBND)

Tin khác