Trà Vinh: Nông dân tích cực chăm sóc vườn cây ăn trái phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Lượt xem: 2579
Hiện chỉ còn không đầy 30 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nên bà con nông dân các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đang tích cực chăm sóc vườn cây ăn trái của mình để nâng cao chất lượng và sản lượng nhằm đáp ứng thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nông dân tỉnh Trà Vinh tích cực chăm sóc vườn cây ăn trái

phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Trong những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh việc hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây ăn quả có giá trị vào sản xuất nhằm phát huy tiềm năng đất đai và thổ nhưỡng, nâng cao thu nhập cho nông dân. Những ngày cận tết này, chúng tôi đến thăm vườn cây ăn trái của nông dân Nguyễn Văn Đó, ở ấp Ngãi Nhì, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè là một trong những nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế bằng hình thức trồng xen canh cây ăn quả, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập ổn định trong năm, còn giúp duy trì diện tích trồng cây ăn quả tại địa phương. Anh Đó cho biết, từ khi chuyển 1,5ha vườn kém hiệu quả sang trồng xoài kinh tế gia đình ngày càng phát triển, đợt xoài vừa qua thu hoạch sản lượng đạt từ 08 - 09 tấn, lợi nhuận 50 - 60 triệu đồng. Ngoài tập trung sản xuất cây xoài, ông Đó còn trồng xen canh hơn 300 gốc bưởi da xanh, góp phần nâng cao thu nhập. Hiện nay gia đình ông đang thu hoạch khoảng 30kg bưởi/ngày cung cấp thương lái tại địa phương, giá bán 25.000 đồng/kg. Ông Đó cho biết thêm, bưởi trồng bán vào dịp tết tiêu thụ khá mạnh, bởi bưởi có thời gian bảo quản lâu, nên người tiêu dùng mua để chưng vào những ngày tết, vì vậy, sức mua và sức bán vào dịp tết tăng gấp đôi so với ngày thường, có thời điểm giá bán 60.000 đồng/kg. Hiện nay, bưởi của gia đình ông sản xuất theo quy trình VietGAP nên chất lượng bưởi được nâng cao đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường và đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, gia đình ông tham gia vào hợp tác xã và được dự án và các ngành liên quan tạo điều kiện tiếp cận sàn thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm liên kết với thị trường trong và ngoài tỉnh, đảm bảo đầu ra.

Đến thăm vườn quýt đường của ông Nguyễn Hữu Tân, ấp Long Trị, xã Bình Phú, huyện Càng Long vào thời điểm quýt đang cho thu hoạch, chúng tôi được ông Tân cho biết, hiện nay ông đang liên kết với hợp tác xã nông nghiệp Thuận Phú, xã Bình Phú để cung ứng quýt đường cho khách hàng bình quân từ 100 - 200kg/ngày, giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Tuy quýt mới cho trái năm đầu nên sản lượng không nhiều, tính từ đầu năm đến nay ông thu hoạch khoảng 800kg quýt, trừ tất cả chi phí gia đình ông thu lợi nhuận trên 20 triệu đồng, dự kiến sản lượng từ nay đến Tết ước đạt gần 01 tấn phục vụ người tiêu dùng, lợi nhuận vài chục triệu đồng.

Nhu cầu thị trường trái cây vào những ngày Tết rất lớn, nhưng đòi hỏi các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải có chất l­ượng cao, mẫu mã đẹp. Do đó, việc chăm sóc cây quả cẩn thận và đúng kỹ thuật sẽ cung cấp ra thị trường những sản phẩm quả an toàn, đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho các nhà vườn. 

Để hỗ trợ nông dân tỉnh nhà phát triển cây ăn quả bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã phối hợp các địa phương trong tỉnh rà soát thực trạng cũng như định hướng sản xuất của các loại cây ăn quả, từ đó, hướng dẫn nông dân sản xuất những cây ăn quả có khả năng cạnh tranh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường. Song song đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất cây ăn quả theo hướng tập trung, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP kết nối thị trường, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất và tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển bền vững./.

Quang Minh

Tin khác