Hội nghị quán triệt quy trình phối hợp ngành y tế, ngành công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Lượt xem: 3479
Sáng ngày 8/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì Hội nghị trực tuyến với trên 11.000 điểm cầu địa phương quán triệt quy trình phối hợp ngành y tế, ngành công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tham dự có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, huyện, xã và đại diện các ngành Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an các cấp.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình, lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến nay cả nước đã đạt được hơn 90 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19, những kết quả đạt được rất đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều vướng mắc và bất cập trong quá trình tổ chức tiêm, như tính chính xác của dữ liệu tiêm và việc trả kết quả tiêm cho người dân… Để đảm bảo công tác tiêm chủng được hiệu quả hơn, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng phòng COVID-19. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh/thành phố và các địa phương triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin.

Quy trình phối hợp có 3 nội dung cơ bản:

Một là, về việc tổ chức tiêm ngừa, UBND cấp xã chủ trì đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và lực lượng công an khu vực trong việc điều tra thông tin cơ bản, đăng ký tiêm, đảm bảo có các thông tin công dân bắt buộc (bao gồm 04 thông tin: họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMT).

Theo đó, quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại địa phương và cơ sở tiêm chủng được thực hiện theo Công văn 8938/BYT-DP ngày 21/10/2021 của Bộ Y tế.

Hai là, về công tác xác thực lại thông tin người dân, làm sạch dữ liệu tiêm chủng thực hiện trên nguyên tắc ngành Y tế xác thực thông tin về tiêm chủng, ngành Công an xác thực thông tin về định danh cá nhân. Thực hiện theo Quy trình ban hành kèm Công văn 9438/BYT-CNTT của Bộ Y tế ngày 05/11/2021.

Ba là, tổ chức thực hiện công tác xử lý phản ảnh, yêu cầu cập nhật kết quả đã tiêm của người dân. Công tác này được thực hiện theo nguyên tắc người dân đã tiêm ở đâu thì nơi đó xử lý phản ánh. Sở Y tế, trung tâm y tế, các cơ sở tiêm chủng thực hiện xử lý phản ảnh của người dân trong vòng 48 giờ sau khi thông tin phản ánh được ghi nhận trên hệ thống.

Trong quá trình thực hiện xác minh thông tin công dân, cập nhật dữ liệu kết quả tiêm cần quan tâm đến công tác quản lý việc truy cập và xử lý dữ liệu theo hướng dẫn Bộ Y tế, không để xảy ra lộ lọt thông tin cá nhân.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tham gia thảo luận các biện pháp để khẩn trương triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an sẽ phối hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ để đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác dựa trên Quy chế phối hợp đã được ký. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các tính năng trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo đề nghị của Bộ Y tế; đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho nền tảng quản lý tiêm chủng. Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với ngành y tế và công an thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu tiêm chủng, xác thực thông tin người dân về tiêm chủng và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hoàn thành trước ngày 11/11/2021).

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm chủ trì công tác phối hợp giữa lực lượng y tế và công an dựa trên các văn bản hướng dẫn đã được ban hành. Đảm bảo trước ngày 11/11/2021 toàn bộ người dân đã được tiêm phải có kết quả xác nhận kết quả tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cấp chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng tham gia trong công tác điều tra xác minh thông tin công dân và cập nhật kết quả tiêm./.

P.A

Tin khác