Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2021
Lượt xem: 2794
Ngày 13/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì buổi lễ tại điểm cầu Hà Nội.

Các đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

 Dự buổi lễ có đại diện các Bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp; đại diện nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ. Buổi lễ được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành. Tại điểm cầu Trà Vinh có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình cùng thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Từ năm 2009, Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai được Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức cố định vào ngày 13/10 hàng năm. ASEAN cũng chọn ngày này để kỉ niệm Ngày Quản lý thiên tai ASEAN. Đây là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những biện pháp cần thiết phải áp dụng để giảm thiểu các nguy cơ có thể gặp phải trong trường hợp xảy ra thiên tai. Chủ đề Ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2021 là "Hợp tác để cùng vượt qua thách thức kép".

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã gửi lời cảm ơn đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị thời gian qua đã chung tay với Việt Nam trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Đồng thời gửi lời tri ân đến những hi sinh, mất mát của các đồng chí, đồng bào đã không quản hiểm nguy, gian lao để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai. Mỗi năm trung bình có hơn 400 người chết và mất tích do thiên tai, thiệt hại kinh tế từ 1 - 1,5% GDP. Do đó, công tác phòng chống thiên tai luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp Bộ, ngành quan tâm, coi trọng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Cùng với sự tham gia tích cực, hiệu quả của nhân dân, những năm qua, công tác phòng chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thành quả lớn nhất và niềm tự hào xuyên suốt quá trình chính là sự chung sức, chung lòng vượt khó, không ngại gian nan, vất vả, kể cả phải hy sinh tính mạng của các lực lượng, cộng đồng tham gia công tác phòng chống thiên tai, góp phần mang lại sự an toàn, bình yên cho nhân dân, cho dân tộc.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đại diện trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 14 tổ chức quốc tế có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả của đợt lũ lịch sử năm 2020.

Đại diện các tổ chức quốc tế đã tham gia phát biểu chia sẻ nhiều nội dung quan trọng xoay quanh các kinh nghiệm, định hướng cho các hoạt động quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra các hoạt động như: công bố tổ chức East Meet West (Đông Tây hội ngộ) tham gia Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai; trao giải cuộc thi video ngắn “Phòng chống thiên tai, việc không của riêng ai” do Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với UNWomen và Tiktok Việt Nam tổ chức.

Buổi lễ cũng đã giới thiệu sự ra đời của Quỹ phòng, chống thiên tai Trung ương. Đây là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Nhiệm vụ của Quỹ là hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính. Ngay sau khi được thành lập, Quỹ đã nhận được rất nhiều cam kết, kế hoạch ủng hộ của nhiều tổ chức cá nhân trong và ngoài nước./.

P.A

Tin khác