Hội nghị trực tuyến ngành y tế toàn quốc triển khai hướng dẫn chẩn đoán điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7
Lượt xem: 2686
Để cập nhật nhanh một số nội dung mới của hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7 đến các cơ sở khám, chữa bệnh, chiều ngày 7/10, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế đã tổ chức “Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7” cho tất cả cơ sở khám bệnh với sự tham gia của trên 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

 

Đến dự và chủ trì hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh. Về phía tỉnh Trà Vinh có 4 điểm cầu tại trung tâm viễn thông các huyện Cầu Kè, Trà Cú, thị xã Duyên Hải và tại điểm Cầu chi nhánh Viễn thông Vietel tỉnh Trà Vinh, Bác sỹ Kiên Sóc Kha - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Qua 4 đợt đại dịch, Bộ Y tế đã ban hành 6 phác đồ điều trị Covid-19, phác đồ đầu tiên được ban hành vào tháng 1 năm 2020, cứ trung bình 2 tháng cập nhật 1 lần đến nay Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7.

Phác đồ 7 có một số điểm mới: Về sử dụng các thuốc kháng vi rút, kháng thể kháng vi rút để ức chế vi rút gây bệnh, đối với thuốc chưa được WHO khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, việc sử dụng phải tuân theo các qui định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế. Đối với thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng thì được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh. Đối với người có bệnh nền, mãn tính tiếp tục điều trị phối hợp với điều trị Covid-19 bằng các thuốc trong danh mục sẵn có của cơ sở thu dung điều trị.

Về công tác quản lý điều trị, sẽ lồng ghép các chuyên khoa điều trị toàn diện từ hô hấp, tuần hoàn, lọc máu, EcMo, Cocticoid, kiểm soát đường huyết, điều trị nguyên nhân, tâm lý, dinh dưỡng…Và sẽ tách hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị Covid-19 đối với trẻ em thành hướng dẫn riêng.

Được biết đợt dịch thứ 4 với chủng Delta gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống khám chữa bệnh, người bệnh và nhân viên y tế nhưng với sự nỗ lực toàn ngành, dịch bệnh đang từng bước được khống chế và hạn chế tử vong. Trong tình hình mới,  ngành Y tế không chủ quan, không hoang mang, chủ động xây dựng kế hoạch huy nguồn lực thực hiện “ 4 tại chỗ” kết hợp phương châm “3 tập trung” đó là: “tập trung nguồn lực, tập trung chuyên gia, tập trung cứu chữa người bệnh nặng tại các trung tâm hồi sức tích cực”. Đồng thời kết hợp phương châm “2 phân tán” để thích ứng với tình hình mới biến chủng Delta, điểm đặc biệt là “Phân tán người bệnh F0 có nguy cơ thấp điều trị tại nhà và F1 theo dõi tại nhà; Phân tán lực lượng y tế tình nguyện viên về các tổ y tế và tổ y tế lưu động hỗ trợ theo dõi chăm sóc người bệnh”./.

                            Phượng Khánh

 

 
Tin khác