Tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”
Lượt xem: 2009
Sáng ngày 29/9, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Đại học Quốc Gia TP.HCM tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Đồng chủ trì tọa đàm có PGS.TS. Vũ Hải Quân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM; TS. Nguyễn Thành Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh

 

Dự buổi tọa đàm có Bộ trưởng Bộ Khoa Học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyện gia, nhà khoa học tham gia trình bày tham luận. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện và đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại tọa đàm đại biểu đã được nghe các báo cáo, tham luận: Các giải pháp nhằm bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đồng bằng sông Cửu Long – Thách thức và giải pháp; Một số giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại tỉnh Bến Tre; The Mekong Delta coastal squeeze and solutions; Phát triển nông nghiệp chủ động trong bối cảnh biến đổi khí hậu và biến động thị trường; Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Tuần hoàn nước trong lãnh vực nuôi cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long; Phát triển kinh tế nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu đã tham gia đóng góp rất nhiều ý kiến, đề tài khoa học và tập trung thảo luận sâu về hướng phát triển kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại ĐBSCL; đánh giá tác động môi trường; kịch bản biến đổi khí hậu và khả năng lồng ghép các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu; giải pháp thích ứng với vấn đề thay đổi chế độ dòng chảy; định hướng, giải pháp bảo vệ tài nguyên, môi trường; các vấn đề khó khăn, thách thức và kiến nghị của địa phương ĐBSCL…

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thành Phong - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cám ơn sự quan tâm, tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều tài liệu khoa học, ý kiến tâm huyết mang tính thực tiễn và ứng dụng cao. Đồng thời ông cũng bày tỏ quan điểm nhất trí, đồng tình với các ý kiến, đề xuất của các đại biểu. Các ý kiến và tham luận này sẽ là cơ sở để phục vụ cho nội dung tổng kết Nghị quyết số 21-NQ/TW báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 12/2021 sắp tới./.

P.A

Tin khác