Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Cầu Ngang về tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện
Lượt xem: 3798
Chiều ngày 14/09, đồng chí Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh đã có buổi làm việc với Huyện ủy Cầu Ngang về tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện. Tham gia làm việc với Phó Bí thư Tỉnh ủy có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng về tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện Cầu Ngang, lãnh đạo huyện Cầu Ngang cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Ngang có 17. 527 hộ nuôi bò với số lượng 48.656 con, tập trung đều ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 13/09/2021, trên địa bàn huyện Cầu Ngang đã phát hiện 58 hộ nuôi bò bị bệnh Viêm da nổi cục tại 08/15 xã, thị trấn, với tổng đàn nuôi 319 con, trong đó có 104 con mắc bệnh, chết tiêu hủy 05 con và khỏi bệnh 51/99 con, còn lại 48 con trong giai đoạn phục hồi, địa bàn có số lượng bò bị bệnh nhiều là xã Trường Thọ có 46 con, xã Nhị Trường 22 con, còn lại các xã khác có từ 02 – 10 con bị mắc bệnh.

Trước tình hình trên, huyện Cầu Ngang đã nhận được 28.150 liều vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục, 1.600 lít thuốc sát trùng chuồng trại từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đã cấp phát cho 15/15 xã, thị trấn với số lượng 25.150 liều và 660 lít thuốc (số hộ được phun xịt là 2.496 với 8.322 con bò). Bên cạnh đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương đã phát 1.000 tờ bướm, 35 tờ áp phích tuyên truyền đến bà con về bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục theo hình thức xã hội hóa được trên 8.000 con bò của 1.821 hộ nuôi. Đến nay toàn huyện Cầu Ngang đã tiêm phòng miễn phí vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục được 22.993 con bò của 5.999 hộ nuôi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh nhấn mạnh: Cầu Ngang là huyện nông nghiệp, ngoài con nuôi thủy sản, bò là một trong những vật nuôi có thế mạnh phát triển hiệu quả. Trước thực trạng dịch bệnh trên đàn bò diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh đề nghị lãnh đạo Huyện ủy Cầu Ngang cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân biết về bệnh Viêm da nổi cục trên đàn bò hiện nay, hướng dẫn cho người dân biết về những dấu hiệu của dịch bệnh Viêm da nổi cục trên đàn bò, ngành chuyên môn tăng cường phát các tờ bướm đến các hộ gia đình để tự phòng bệnh Viêm da nổi cục trên đàn bò, chỉ đạo chính quyền ấp, xã vận động người dân vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khủ trùng, khi đàn bò có bệnh thì phải tiêm vắc xin, rà soát thật kỹ số đàn bò đã tiêm vắc xin, con nào nên tiêm và con nào không nên tiêm, tập trung lực lượng tiêm vắc xin cho các xã đã có dịch Viêm da nổi cục trên đàn bò, tránh lây lan trên diện rộng, số vắc xin còn lại trong tuần này phải tiêm cho hết. Riêng đối với đàn bò đã bệnh thì ngành chuyên môn phải hướng dẫn cho các hộ nuôi biết cách điều trị, tách những con bệnh ra riêng để tránh lây lan cho những con khác. Tăng cường các chốt kiểm dịch đối với đàn bò từ địa phương này di chuyển sang địa phương khác. Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò để vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả  vừa phát triển kinh tế của địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng kiểm tra thực tế hộ nuôi bò tại xã Nhị Trường

Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc với Huyện ủy Cầu Ngang, đồng chí Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo Huyện ủy Cầu Ngang đến kiểm tra thực tế hộ dân có bò bị bệnh Viêm da nổi cục tại xã Nhị Trường./.

Ngọc Hồng

Tin khác