Chùa Đom Bốt Bi đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh
Lượt xem: 3042
Sáng ngày 22/12, tại ấp Là Ca A, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Cầu Ngang tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh chùa Đom Bốt Bi (chùa bodhisrahsrankambanrakàthmì).

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo UBND xã và Ban Quản trị chùa Đom Bốt Bi.

Đến dự lễ có ông Thạch Giàu, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh; ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang; đại diện các sở, ngành tỉnh; Đảng ủy, UBND và người dân xã Nhị Trường.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Chùa Đom Bốt Bi tại ấp Là Ca A, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang là cơ sở tôn giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Chùa được xây dựng vào năm 1856 trên phần đất 55.964 m2 do ông Thạch Siêng và bà Thái Thị Thiên hiến tặng. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa Đom Bốt Bi luôn bất chấp khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng nuôi chứa, chở che, bảo vệ cho cán bộ cách mạng. Tiêu biểu thời kỳ đó là sư cả Thạch Hên, sư cả Thạch Kim đã nhiệt tình hỗ trợ tham gia các phong trào cách mạng. Ngoài ra chùa còn là hậu phương vững chắc cung cấp thuốc, lương thực và là trụ sở hội họp của lực lượng cách mạng…

Để gìn giữ và phát huy giá trị di tích, phục vụ cho hoạt động tham quan, nghiên cứu và sinh hoạt tôn giáo của chư tăng và bà con phật tử, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử thế hệ mai sau, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Cầu Ngang thực hiện nghiêm các quy định của Luật Di sản văn hóa. Bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thế hệ học sinh, sinh viên nhận thức đúng về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy di tích lịch sử Chùa Đom Bốt. Chỉ đạo việc bảo vệ, khai thác di tích có hiệu quả; nghiên cứu xây dựng kế hoạch gắn việc tham quan học tập tại di tích với phát triển du lịch. Xem đây là một trong những điểm sáng của hoạt động khai thác tài nguyên du lịch văn hóa của huyện cùng với các hoạt động du lịch tại địa phương. Đồng thời, phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh, có các giải pháp bảo quản, tu bổ, phục hồi để từ đó làm tốt việc bảo tồn, phát huy toàn diện, có hiệu quả giá trị của di tích, xem đây niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao đối với con cháu mai sau.

Đối với Ban quản trị chùa và bà con phật tử, ông Thạch Bồi đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể Ban quản trị, cùng nhau giữ gìn, quản lý thật tốt di tích. Các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, lễ hội diễn ra gắn với di tích, phải chấp hành nghiêm Luật tín ngưỡng tôn giáo. Tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để có phương hướng hỗ trợ đầu tư, tu bổ giữ gìn tốt giá trị di tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo.

Dịp này, UBND huyện Cầu Ngang và UBND xã Nhị Trường tặng nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp tích cực trong xây dựng chùa Đom Bốt Bi.

Đình Cảnh