Cảnh báo tai nạn giao thông
Lượt xem: 3496
Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 10 người, thiệt hại tài sản khoảng 100 triệu đồng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không nhường đường, tránh vượt sai quy định…

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường kiểm tra,

xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Đáng chú ý là số vụ va chạm, TNGT liên quan lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn chiếm mức cao. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thì có khoảng 80% các vụ tai nạn giao thông là do nguyên nhân người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, khoảng 10% do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định và 10% còn lại là các nguyên nhân khác như là không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường quy định…

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh cùng các ngành chức năng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa va chạm, tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn chưa nghiêm, có trường hợp cố tình vi phạm. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 3.000 trường hợp không giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ, trên 2.000 trường hợp đã sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định, gần 1.800 trường hợp vi phạm tốc độ cùng một số lỗi khác.              

Như trường hợp của Lâm Thế Vinh (sinh năm 2000, ngụ ấp Cả Chương, xã Tân An, huyện Càng Long) không có giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây TNGT nghiêm trọng, làm 1 người tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long làm việc với Lâm Thế Vinh

Theo báo cáo, ngày 18/6, sau khi đã sử dụng rượu, bia, Vinh điều khiển xe mô tô lưu thông hướng từ ấp Tân An Chợ đi ấp Long Hội, xã Tân An, huyện Càng Long. Khi đến đoạn thuộc ấp Nhà Thờ, xã Tân An, Vinh đã đụng vào bà Lê Thị Hương (sinh năm 1959, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Tân An) đang đứng bên lề phải theo hướng đi của Vinh. Sau tai nạn, Vinh đã dẫn xe mô tô đi khỏi hiện trường, bà Hương bị thương được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Cơ quan Công an đã mời Vinh về trụ sở làm việc, kết quả nồng độ cồn đo được trong hơi thở của Vinh là 0,20 mg/lít khí thở, Vinh không có giấy phép lái xe theo quy định. Tại cơ quan Công an, Vinh đã thừa nhận hành vi vi phạm.

 Theo quy định của pháp luật, đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả chết người sẽ bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 của Bộ Luật hình sự. Riêng đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng thuộc một số lỗi như không có giấy phép lái xe theo quy định, sử dụng rượu, bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, trường hợp gây tai nạn bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Để phòng tránh tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, về Luật giao thông đường bộ, trang bị kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn, trước hết phải có bằng lái xe phù hợp với loại phương tiện mình đang điều khiển, phải tập trung chú ý quan sát, tuân thủ đúng các quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, hệ thống biển báo cũng như là hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông … Đối với bản thân người tham gia giao thông nếu có sử dụng rượu, bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông để phòng tránh TNGT, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và người khác.

Rủi ro va chạm, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu như mọi người không tuân thủ các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chỉ một phút do chủ quan, lơ là có thể dẫn đến TNGT nghiêm trọng, sẽ phải gánh chịu hậu quả pháp lý. Thiết nghĩ, mọi người khi tham gia giao thông trên đường hãy điều khiển xe thật cẩn thận, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để phòng tránh tai nạn.

Hồ Giang 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image