Trà Vinh: Sơ kết các chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm
Lượt xem: 1318
Sáng ngày 26/8, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Trần Trí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, và các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Trần Trí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận

Hiện nay, có hai Chương trình Mục tiêu quốc gia đang được triển khai thực hiện, đó là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm về xây dựng nông thôn mới là có 7 xã (gồm Hàm Tân, Phước Hưng, Long Hiệp thuộc huyện Trà Cú, và Huyền Hội, Nhị Long, Bình Phú của huyện Càng Long cùng xã Lương Hòa của huyện Châu Thành) đã đạt được 19/19 tiêu chí, nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh có 64/85 xã đạt 19/19 tiêu chí; trong đó, có 57 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, còn lại 7 xã đang hoàn chỉnh hồ sơ, chờ tỉnh thẩm định. Hiện nay, số tiêu chí bình quân/xã của tỉnh là 17,49 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. 

Về nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2020 là huyện Càng Long, đến nay huyện đã có 10/13 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 6/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới, hiện Càng Long đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các nội dung còn lại, phấn đấu hoàn thành hồ sơ trình Trung ương thẩm định trong tháng 9 năm 2020. Đối với việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của thành phố Trà Vinh cũng đang tiến hành các bước theo đúng trình tự, thủ tục quy định và dự kiến cũng sẽ trình Trung ương thẩm định trong tháng 9/2020.

Đối với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong 6 tháng đầu năm nay, các địa phương đã triển khai 89 dự án phát triển sản xuất, mô hình giảm nghèo về trồng trọt và chăn nuôi hỗ trợ cho trên 1.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Cùng với đó, cũng trên 10.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Mặt khác, các ngành chức năng đã hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí làm thủ tục để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho 202 lao động lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ dân tộc thiểu số.

Về kết quả thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, dần đi vào chiều sâu, chất lượng và số lượng được nâng cao và quan trọng là được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 89,5% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, đồng thời có gần 74% ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa; trên 93% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên toàn tỉnh đạt chuẩn văn hóa.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương đã tập trung thảo luận đưa ra giải pháp thực hiện tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới, chủ yếu là giao thông và môi trường cùng các tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững như: hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp để nâng cao thu nhập, giảm nghèo và vấn đề xây dựng cảnh quan môi trường. Song song đó là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức để tích cực tham gia thực hiện các Chương trình.

Quang cảnh hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Trí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, bên cạnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đã chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế trong thời gian qua như: có nhiều xã không tăng tiêu chí nông thôn mới so với cuối năm 2019, một số địa phương đăng ký về đích nông thôn mới năm 2020 nhưng đến nay còn đạt thấp, hay chất lượng một số tiêu chí của các xã đã đạt lại chưa được bền vững và việc giải ngân các nguồn vốn còn đạt thấp. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình và phong trào trên đã đề ra trong năm 2020, đồng chí Trần Trí Dũng đề nghị các ngành, các địa phương cần tập trung vào các nhiệm vụ: nhanh chóng kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo các cấp gắn với quán triệt nhiệm vụ rõ ràng; tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thông hiểu để tham gia tích cực. Mặt khác, các địa phương cần tăng cường tính tự lực, tự cường, phát huy nguồn lực sẵn có, nhất là ở các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới trong năm nay.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị các ngành, các địa phương chú trọng giải ngân nhanh các nguồn vốn hiện có, quan tâm tổ chức lại sản xuất, nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, nâng cao chất lượng hàng hóa và tiếp tục hỗ trợ về đất ở, nhà ở và việc làm cho hộ nghèo. Trong quá trình thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cần quán triệt mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân. Đồng thời, mỗi xã, mỗi huyện khi đã được công nhận nông thôn mới phải thật sự xứng đáng với danh hiệu đó./.

Cẩm Thúy – Minh Chính

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image